Lương Net Và Lương Gross Là Gì? Cách chuyển đổi lương Net sang Gross?

luong-net-va-gross-la-gi-cach-chuyen-doi-luong-net-sang-gross

Lương Net và lương Gross luôn là hai khái niệm dễ nhầm lẫn, nhất là đối với ứng viên mới ra trường. Việc không tìm hiểu rõ về hai loại tiền lương này khiến nhiều ứng viên không tìm được công việc có mức lương phù hợp hoặc gặp khó khăn khi đàm phán lương. Vậy lương Net là gì, lương Gross là gì? Cách chuyển đổi lương Net sang Gross? Hãy cùng Devwork làm rõ và tìm ra câu trả lời ngắn gọn, dễ hiểu nhất nhé!

Với những ứng viên mới ra trường, bạn chưa có nhiều kinh nghiệm đi phỏng vấn, cùng như đàm phán lương. Trước khi ứng tuyển bạn cũng phải tìm hiểu về lương và chế độ của công ty ứng tuyển đó. Ngoài ra, bạn cũng cần tìm hiểu mức lương thị trường tương ứng với level để hỗ trợ cho việc đàm phán lương sau này. Cùng tìm hiểu hai khái niệm tiền lương để hiểu rõ hơn nhé.

Lương Net là gì?

Lương Net là tiền lương thực nhận mỗi tháng của người lao động, sẽ không bao gồm tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), và thuế thu nhập cá nhân (TNCN). 

Ví dụ: lương Net của bạn là 10 triệu VND theo HĐLĐ đã ký kết với NTD thì mỗi tháng bạn sẽ nhận về đúng 10 triệu đó mà không phải đóng thêm bất cứ khoản nào khác nêu trên (BHXH, BHYT, BHTN, TNCN). Thay vào đó, công ty sẽ chịu trách nhiệm đóng thay bạn. 

Lương Gross là gì? 

Lương Gross là tổng thu nhập mỗi tháng của người lao động bao gồm lương cơ bản và các khoản chi phí khác như các loại bảo hiểm, tiền trợ cấp, phụ cấp, bonus (nếu có) và thuế TNCN (nếu có). 

Theo quy định của Pháp luật, người lao động sẽ đóng BHXH và thuế TNCN theo các mức khác nhau. Việc này sẽ liên quan đến tổng lương Gross mà một người nhận được bao gồm các khoản chi phí này. Thường thì trong HĐLĐ sẽ ghi rõ ràng những điều khoản cũng như các khoản chi phí sẽ đóng.

Từ hai khái niệm trên, hãy cùng tìm hiểu cách tính lương Net và Gross qua công thức bên dưới đây nhé:

Cách tính lương Net, cách tính lương Gross

Lương Net = Lương Gross – (BHXH + BHTN + BHYT) – Thuế TNCN (nếu có) 

Công thức này cũng thể hiện mối quan hệ giữa lương Net và lương Gross. Người lao động có thể tự tính toán mỗi loại lương theo loại còn lại. Tuy nhiên, cách tính thủ công này cũng rất dễ phát sinh ra những nhầm lẫn, khiến ứng viên có thể tính toán sai ra mức lương của mình.

Ví dụ: Lương Gross của bạn là 10,000,000 VND/tháng. Ta có thể tính từng loại chi phí bảo hiểm và thuế TNCN để từ đó dễ dàng tính lương Net như sau: 

Lương Net = 10 triệu – Chi phí bảo hiểm – Thuế TNCN (nếu có)

Devwork cho ra mắt tính năng chuyển đổi lương Net sang Gross và ngược lại, hỗ trợ bạn trong quá trình tính toán mức lương của mình.

Hiểu được khó khăn của mọi người cũng như giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn về cơ cấu lương của bản thân, Devwork đã cho ra mắt tính năng mới là CHUYỂN ĐỔI LƯƠNG NET/GROSS. Với người sử dụng hệ thống, các bạn không cần đi đâu xa, cũng không còn phải loay hoay hoặc mất nhiều thời gian tính lương, chỉ cần click ngay vào phần "Chuyển đổi lương Net/Gross" của Devwork và chưa tới 1s, là bạn đã có được kết quả mong muốn.!!!! Quá là xịn sò khi các bạn vừa có thể tìm JOB để nhận BONUS hấp dẫn vừa có thể đơn giản hóa việc quy đổi LƯƠNG. Với độ CHÍNH XÁC cực cao và hoàn toàn MIỄN PHÍ, các bạn có thể dễ dàng quy đổi lương của mình từ NET sang GROSS và ngược lại.

Dưới đây là link công cụ chuyển đổi lương, xin gửi đến tất cả mọi người nói chung cùng các bạn HR Freelancer và ứng viên nhà Devwork nói riêng cùng trải nghiệm tính năng mới để có thể hiểu rõ hơn về lương của mình nhé ^^

https://devwork.vn/chuyen-luong-gross-net



Devwork
Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
Tối ưu chi phí
Tiết kiệm thời gian
Chất lượng chuyên nghiệp
Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
Hoặc liên hệ với chúng tôi :
Email: hello@devwork.vn

Tag Cloud:

Tác giả:

Chia sẻ bài viết

Sao chép đường dẫn

Việc làm tại Devwork

khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Sale Manager

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

SALES STAFF

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Bài viết liên quan

Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm