Phân biệt Super Developer xịn và đểu

phan-biet-super-developer-xin-va-deu

Trong thế giới lập trình đầy các thuật toán, mớ bòng bong bug, các núi task...người ta vẫn tìm ra nhưng anh tài thực sự.

Once up a time...

Các developer đã được biết đến vào khoảng những năm 90 của thế kỷ XX. Khi đó có rất nhiều nghiên cứu đo lương năng suất làm việc của các dev. Kết quả được cho là khá shock khi mức độ chênh lệch giữa một anh dev già gân và một anh junior là hơn 10 lần. Khi đó thiên hạ đồn các anh là lũ dev già gân, 10x developer và rockstar developer.

Now...

10 năm đi làm mình cũng từng trải qua từng cấp độ, cũng đã được gặp các hảo hán trong giới lập trình thuở mới tìm việc IT, về cơ bản có hai loại Super Developer mà dễ nhận diện nhất.

  • Loại 1 là các anh mới ra trường hoặc mới đi làm 1 - 2 năm. Họ trẻ và có tài, tự tin về khả năng và tốc độ gõ code của mình. Đây là nhóm thanh niên xung phong, mạnh dạn ôm việc, chuẩn deadline nên rất được lòng các developer.
  • Loại 2 là các hảo hán Senior Developer. Tập hợp các dev giàu kinh nghiệm, tính cổ thụ, trầm mặc, ít "tự sướng" nhưng là trụ cột chịu trách nhiệm cho kiến thúc hệ thống các vấn đề technical phức tạp, bộ module chính. Trình độ debug vào loại thượng hàng, code cực phẩm, chỉn chu, sạch sẽ, pair programming cho đàn em là ngang sách cẩm nang.

Loại cổ thụ cây đa, cây đề thì ai cũng muốn trở thành nhưng nên trở thành loại 1 trước đã. Vì sao ư? Xuống dưới rồi nói tiếp!

Devwork trước đó từng đề cập đến các cấp độ của developer. Bình cũ rượu mới, chúng ta có 4 cấp độ sau:

  • Cấp độ một: Giai đoạn nhập môn. Lúc này mọi thứ còn khá mới mẻ nên tốc độ code của bạn còn khá chậm.
  • Cấp độ hai: Tốc độ code bắt đầu tăng khi đã quen tay. Tuy nhiên lúc này bắt đầu phát sinh những vấn đề mới.
  • Cấp độ ba: Code chậm lại, dùng chất xám thay cho tốc độ. Bạn có thêm những kỹ năng phân tích, nhìn nhận vấn đề, chọn cách giải quyết tối ưu nhất.
  • Cấp độ bốn: Bạn sẽ mất khá lâu để đạt tới cấp độ này nhờ kinh nghiệm dày dặn. Một cái nhìn tổng quan về solution, hệ thống chứ không phải chỉ vài một vài module nhỏ, lẻ.

Khi nào thì trở thành Super Deverloper

Những anh cả senior ở cấp độ bốn, code vừa nhanh, vừa hiệu quả. Tuy nhiên thánh code sẽ xuất hiện khi còn ở cấp độ 2 là nhiều nhất. Đại bộ phận hồi còn ngây thơ chúng ta vẫn luôn nghĩ code nhanh, hoàn thành task nhanh như gió là lên level của một coder giỏi. Thế nhưng tốc độ không phải là tất cả. Người ta vẫn nói "thái độ hơn trình độ". Nhiều anh tự phong mình cái giá hơn người, rồi bĩu môi những người khác, nên thường bị ghét hội đồng. Sao phải trở thành người như vậy anh em nhỉ, nhất là trong ngành này, đòi hỏi tinh thần teamwork cao.

Câu cuối tôi vẫn chỉ muốn nhắn nhủ với các anh em, đặc biệt là những người đang tìm job trên Devwork: THÁI ĐỘ HƠN TRÌNH ĐỘ!

Devwork
Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
Tối ưu chi phí
Tiết kiệm thời gian
Chất lượng chuyên nghiệp
Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
Hoặc liên hệ với chúng tôi :
Email: hello@devwork.vn

Tag Cloud:

Tác giả:

Chia sẻ bài viết

Sao chép đường dẫn

Việc làm tại Devwork

khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Sale Manager

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

SALES STAFF

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Bài viết liên quan

Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm