Nghệ thuật tuyển dụng Lập trình viên

nghe-thuat-tuyen-dung-lap-trinh-vien

Tuyển dụng được một Lập trình viên phù hợp quả là một thử thách khó khăn nhưng với những nghệ thuật sau đây, bạn hoàn toàn có thể tìm được một ứng viên tốt với những kỹ năng phù hợp - ngay cả khi bạn không biết một dòng code bẻ đôi!


Tuyển dụng một lập trình viên phù hợp luôn luôn là một thách thức, ngay cả khi bạn là một Headhunter chuyên nghiệp. Nhưng điều này còn khó khăn hơn với những Chuyên viên tuyển dụng không rành về công nghệ. 

Nếu bạn không thể hiểu và phân tích kỹ lưỡng yêu cầu công việc thì bạn dựa vào đâu để quyết định có nên tuyển dụng họ hay không? Ngay sau đây là những điều nên tránh và những điều nên làm dành cho bạn.


Thậm chí vẫn có những cách để Nhà tuyển dụng có thể đánh giá khả năng lập trình của một ứng viên ngay cả khi họ không biết một dòng code bẻ đôi. Tóm lại, tuyển dụng là một nghệ thuật, không phải là một ngành khoa học cứng nhắc.


Những điều nên tránh khi tuyển dụng lập trình viên


Sau đây là những điều bạn có thể làm để TĂNG khả năng tuyển được một Lập trình viên KHÔNG PHÙ HỢP


1 - Đừng tuyển một Lập trình viên trước khi kiểm tra kỹ năng của họ


Bạn có tin rằng khá nhiều Lập trình viên được tuyển dụng và không cần chứng minh khả năng code thực sự của họ không? Nghe có vẻ vô lý nhưng thực tế, trong quá trình tuyển dụng, thì máy tính rất ít khi được sử dụng để đánh giá lập trình viên.

Một buổi phỏng vấn có thể nói lên nhiều điều về ứng viên, nhưng nó không thể thay thế cho việc đánh giá những kỹ năng thực sự. Hãy chắc chăn rằng bạn đã kiểm tra kỹ năng lập trình của ứng viên trước khi tuyển dụng họ.


2 - Đừng bao giờ tiếp cận một lập trình viên giỏi chỉ để yêu cầu họ ứng tuyển.


Khi bạn bắt gặp một Lập trình viên khiến bạn phải phải thốt lên: "Ôi! Cậu sinh ra là dành cho vị trí này" thì hãy mạnh dạn bỏ qua những quy trình ứng tuyển thông thường. Ngay lập tức, hãy mời họ phỏng vấn. 

Hãy nhớ rằng, là một nhà tuyển dụng cũng chính là bạn đang tìm kiếm những ứng viên tiềm năng để trao gửi công ty của mình. Bởi vậy, hãy tạo cho họ những cơ hội để dễ dàng nói: "OK! Tôi muốn làm việc cùng anh". Hầu hết những ững viên tiềm năng đều không mấy hào hứng với những offer yêu cầu hoàn thiện quy trình ứng tuyển cứng nhắc và mất thời gian.


3 - Đừng dựa vào những kênh tuyển dụng thông thường


Một lần nữa, các lập trình viên thuộc top trên rất ngại phản hồi những thư mời ứng tuyển hoặc viết như xin việc. Khi đăng tin tuyển dụng ở những kênh thông thường, bạn sẽ được nhận lại hàng tá đơn ứng tuyển không chất lượng mà hoàn toàn không hiệu quả.

Thay vào đó, sẽ hiệu quả hơn khi bạn chủ động tìm kiếm những ứng viên phù hợp cho vị trí đang còn trống. Cụ thể, bạn có thể có thể tìm kiếm ứng viên qua những mối quan hệ cá nhân hay công việc của mình, qua LinkedIn hay thậm chí là những kênh cho cộng đồng lập trình viên như GitHub.


4 - Đừng tìm kiếm một chuyên gia, hãy tìm kiếm một ứng viên có năng lực


Nếu bạn đang cần tuyển một vị trí yêu cầu kỹ năng chuyên môn cao, hãy ưu tiên những ứng viên có "Năng lực - Nội lực - và Động lực" thay vì chỉ chú trọng đến những chuyên gia trong lĩnh vực đó. Một lập trình viên giỏi có thể học rất nhanh bất cứ ngôn ngữ mới nào.

Tất nhiên, bạn cũng không nên mô tả công việc một cách quá chung chung. Nếu bạn không cung cấp đủ thông tin về công việc, rất có thể bạn sẽ có nguy cơ khiến các ứng viên tiềm năng chẳng đoái hoài đến cơ hội đó. Những Lập trình viên tốt luôn muốn được thử thách trong việc giải quyết các bài toán khó, vì thế hãy trao cho họ một cái gì đó thú vị để giải quyết và họ sẽ về đội của bạn thôi.


Làm thế nào để tuyển dụng một lập trình viên phù hợp?


Tới đây thì bạn đã biết những gì không nên làm, còn sau đây sẽ là những lời khuyên cho việc làm thế nào để làm chủ nghệ thuật tuyển dụng Lập trình viên.


1 - Hãy tạo ra một thử thách thú vị


Hãy coi vị trí mà bạn đang cần tuyển dụng không phải là một công việc, mà là một bài toán thú vị cần tìm người giải quyết. Hãy làm cho bài toán đó, vấn đề đó trở nên thú vị hơn nhưng cũng đừng quên đề cập đến những thách thức thực sự mà ứng viên cần giải quyết.

Công việc cần phải thú vị, nhưng không nhất thiết phải vui vẻ. Nhấn mạnh những chi tiết như "Happy Hour" hay những cuộc đấu game nội bộ công ty cũng không mấy hiệu quả trong việc thu hút các lập trình viên giỏi. Những lập trình viên giỏi luôn tìm kiếm những thử thách thú vị để trau đổi kỹ năng và đánh giá năng lực bản thân.

Ngoài ra, cũng đừng quên bày tỏ niềm đam mê đích thực với công việc mà bạn đang theo đuổi. Bất cứ ai cũng đều mong muốn làm việc trong một tổ chức với những đồng nghiệp hạnh phúc và hết mình với công việc.


2 - Nhanh chóng phản hồi những ứng viên tiềm năng


Hầu hết các ứng viên sau khi nộp CV đều cùng có một mối lo âu về việc theo dõi quy trình ứng tuyển.

  • Liệu họ có đọc thư ứng tuyển của mình không nhỉ? 
  • Họ sẽ thấy trình độ của mình đến đâu chứ?
  • Mất bao lâu để họ trả lời email của mình nhỉ?

Ứng tuyển thực sự rất căng thẳng và áp lực. Tất cả ứng viên đều muốn biết liệu đơn ứng tuyển của họ có được nhận và đọc hay chưa. Nhưng rất nhiều nhà tuyển dụng đã quyết định bỏ qua hay tệ hơn là sẽ phản hồi nhưng không phải luôn và ngay mà sau đó tận 6 tháng.

Và vào thời điểm đó, thường thì đã là quá muộn cho một cuộc tình: ứng viên đã tìm thấy một bến đỗ bình yên khác, không còn vương vấn đến vị trí này hoặc tệ hơn cả là cảm thấy “tổn thương” vì đã bị làm ngơ quá lâu.

Bởi lẽ đó, nếu bạn nhận được thư ứng tuyển của một ứng việc chất lượng, hãy phản hồi ngay lập tức. Nếu bạn chần chừ, ứng viên sẽ không đợi bạn và bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội tìm được một ứng viên tốt.


3 - Tạo mối quan hệ với các Lập trình viên


Trong thời đại 4.0, thực sự không thiếu những diễn đàn trực tuyến dành cho Lập trình viên mà bạn có thể tham gia. Bất cứ một diễn đàn lâp trình sôi động nào cũng là một nơi rất tốt để gặp gỡ và trao đổi với những Lập trình viên lành nghề - những người rất hứng thú với một trải nghiệm mới, ngay cả khi họ không chủ động tìm kiếm việc làm.

Cách tốt nhất để tìm kiếm một lập trình viên tốt là đến những nơi họ thường lui tới, hòa nhập cùng họ và thể hiện rằng bạn thực sự quan tâm đến công việc của họ.


4 - Tạo ra những bài test thực tế và liên quan đến dự án hiện tại


Mỗi khi bạn có được một ứng viên chất lượng đến phỏng vấn tại văn phòng, hãy cho họ một thử thách liên quan đến Lập trình. Tất nhiên, đừng yêu cầu họ viết lại đoạn code lên bảng trắng một cách nực cười. Hãy đưa cho họ một chiếc máy tính và để họ tự do thể hiện năng lực bản thân.

Hãy nói chuyện với team Lập trình của công ty bạn để nhờ họ đưa ra một thử thách độc đáo. Đừng chỉ dùng Google để tìm ra những bài test một cách thiếu thực tế và rập khuôn. 

Hãy tạo ra một bài test có liên quan đến thực tế công việc của công ty bạn. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng chính dự án hiện tại mà bạn đang tham gia để đánh giá năng lực ứng viên.


Kết luận


Tuyển dụng được một Lập trình viên phù hợp quả là một thử thách khó khăn, nhưng với sự kiên trì, sáng suốt và một chút thử nghiệm, bạn hoàn toàn có thể tìm được một ứng viên tiềm năng với những kỹ năng phù hợp - ngay cả khi bạn không biết một dòng code bẻ đôi!


Nguồn: Indorse's Blog

Dịch: Devwork Team


Devwork
Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
Tối ưu chi phí
Tiết kiệm thời gian
Chất lượng chuyên nghiệp
Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
Hoặc liên hệ với chúng tôi :
Email: hello@devwork.vn

Tag Cloud:

Tác giả: Bùi Thị Phương Anh

Chia sẻ bài viết

Sao chép đường dẫn

Việc làm tại Devwork

khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Sale Manager

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

SALES STAFF

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Senior Java Engineer

  • Negotiate
  • Hà Nội

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Bài viết liên quan

Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm