Chuyên viên tuyển dụng là gì? Mô tả công việc, mức lương, kỹ năng cần có

chuyen-vien-tuyen-dung-la-gi

Chuyên viên tuyển dụng có thể nói là một trong những vị trí vô cùng quan trọng tại các doanh nghiệp lớn và nhỏ. Hiện nay chuyên viên tuyển dụng nhân sự đang là ngành nghề được yêu thích của các bạn trẻ bởi sự năng động và cơ hội mà công việc này mang lại.

Chuyên viên tuyển dụng là gì?

Chuyên viên tuyển dụng là người phụ trách công việc tuyển dụng nhân sự của các bộ phận trong doanh nghiệp, bao gồm những việc như xác định yêu cầu mà ứng viên cần có, đề xuất những phương án phù hợp cho việc tuyển dụng, sau đó tiến hành tìm kiếm, lựa chọn. Hay nói một cách dễ hiểu thì đây là vị trí trực tiếp đảm nhiệm vai trò tìm kiếm ứng viên phù hợp nhất cho các bộ phận mà doanh nghiệp, công ty cần. 

Vai trò chuyên viên tuyển dụng 

Chuyên viên tuyển dụng nhân sự đóng góp một vai trò quan trọng trong việc vận hành doanh nghiệp một cách hiệu quả. Con người luôn là yếu tố quyết định sự thành bại của bất kỳ tổ chức nào, dù lớn hay nhỏ. Trong quá trình tìm kiếm những ứng viên phù hợp, doanh nghiệp mới lựa chọn được những người đáp ứng đầy đủ từ năng lực đến trình độ. Từ đó sẽ hình thành nên văn hóa doanh nghiệp từ những giá trị cốt lõi và giúp doanh nghiệp phát triển theo hướng tích cực. 

Mô tả công việc chuyên viên tuyển dụng

Công việc đầu tiên đó là nghiên cứu mô tả công việc cần làm cho vị trí tuyển dụng, tìm những ứng viên phù hợp ban đầu và tiến hành sàng lọc đánh giá CV một cách chi tiết. Sau đó là quá trình tiến hành sắp xếp trao đổi lịch với ứng viên, sắp xếp và hướng dẫn quy trình phỏng vấn. Cuối cùng là tiến hành các công việc liên quan và báo cáo tình hình cũng như kết quả tuyển dụng. Cụ thể, mô tả công việc của chuyên viên tuyển dụng là gì?

Nghiên cứu mô tả công việc vị trí tuyển dụng

Từng vị trí cần tuyển dụng đều có những yêu cầu về chuyên môn, học vấn và kinh nghiệm nhất định. Chuyên viên tuyển dụng cần có những nhận định rõ ràng điều này để có thể dễ dàng lựa chọn ứng viên phù hợp với định hướng phát triển trong tương lai của doanh nghiệp. Quá trình này cần có sự kết hợp của các bộ phận liên quan để đưa ra những yếu tố để công việc tuyển dụng diễn ra một cách thống nhất và hiệu quả. 

=>> Đọc thêm: Cẩm nang tuyển dụng có thể bạn sẽ cần.

Tìm kiếm ứng viên trên các nền tảng

Hiện nay việc tuyển dụng trở nên dễ dàng hơn nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin và internet. 

Có rất nhiều phương tiện đem lại hiệu quả cho công việc của chuyên viên tuyển dụng là các trang, nhóm, kênh. Tùy thuộc vào mục đích, ngân sách mà sẽ có những đánh giá để lựa chọn nền tảng phù hợp để làm sao có được hiệu quả cao nhất.

Sàng lọc, đánh giá CV ứng viên kỹ càng

Sau khi đã có những thông tin nhất định về ứng viên dựa vào CV, chuyên viên tuyển dụng nhân sự sẽ trực tiếp tiến hành đánh giá và sàng lọc. Tại đây, chúng ta phải dựa trên những yếu tố và tiêu chí đã đặt ra để nhận định mức đồ phù hợp với yêu cầu của công việc hay không. Tránh tình trạng bỏ sót ứng viên tài năng hoặc lựa chọn cả những ứng viên không phù hợp lãng phí thời gian cả của doanh nghiệp và ứng viên. 


Sắp xếp lịch phỏng vấn

Phỏng vấn được xem như là vòng quyết định trong việc lựa chọn ứng viên. Ở đây, doanh nghiệp sẽ tiếp xúc trực tiếp và đánh giá một cách khách quan nhất trình độ cũng như tính phù hợp với vị trí đang tìm kiếm. Vì vậy công việc của chuyên viên tuyển dụng nhân sự là phải bàn bạc với các bộ phận liên quan và liên hệ xác nhận thời gian với các ứng viên đã vượt qua vòng đánh giá CV. 

Sắp xếp danh sách công việc 

Danh sách công việc hay bảng mô tả công việc cần làm là những thông tin bắt buộc phải có. Chuyên viên cần đưa ra những mô tả công việc một cách rõ ràng và cập nhật đầy đủ thông tin quan trọng để ứng viên có thể tự đánh giá được mức độ phù hợp của mình với công việc. Bên cạnh đó điều đó sẽ tạo nên sự đáng tin cậy và thu hút  mọi người ứng tuyển nhiều hơn. 

Hướng dẫn và theo dõi ứng viên 

Công việc chính của chuyên viên là phụ trách xuyên suốt quá trình tìm kiếm ứng viên. Ngoài những công việc cụ thể thì họ luôn phải sẵn sàng để hướng dẫn và giúp đỡ khi mà có những phát sinh xảy ra với những người ứng tuyển. 

Chuyên viên tuyển dụng nhân sự có thể trực tiếp tham gia quá trình phỏng vấn hoặc không, tùy thuộc vào từng công ty. Nhưng việc theo dõi quá trình phỏng vấn là rất cần thiết để có thể đưa ra những đánh giá nhất định sau này. 

=>>> Đọc thêm: Tố chất của chuyên viên tuyển dụng cần có

Thực hiện các hoạt động tuyển dụng liên quan

Không ngừng tìm kiếm chính là cơ hội đem đến những kết quả bất ngờ cho công việc của chuyên viên tuyển dụng. Vì vậy đừng bó hẹp khuôn khổ của mình ở bất kì đâu. Ngoài những nền tảng thường được quan tâm thì tiếp cận những môi trường mới như là hội nghị, hội chợ việc làm hay tham gia các sự kiện tuyển dụng tại các trường đại học, học viện cũng sẽ đem đến những kết quả bất ngờ. 

Báo cáo tình hình tuyển dụng cho người phụ trách

Khi gần như đã lựa chọn được người phù hợp cho công việc thì chuyên viên cần tổng kết, thống kê lại toàn bộ quá trình chiến dịch. 

Điều này sẽ giúp đánh giá được tổng quan hiệu quả đạt được xuyên suốt quá trình. Ví dụ như số lượng CV nhận được, các kênh tuyển dụng hiệu quả,  có bao nhiêu ứng viên tham gia phỏng vấn? Có tìm được ứng viên phù hợp hay không? Những vấn đề gặp phải là gì?

Từ đó chúng ta sẽ có những nhìn nhận khách quan nhất và rút ra kinh nghiệm cho công việc sau này. 

Kỹ năng chuyên viên tuyển dụng là gì? 

Bên cạnh các công tác chuẩn bị chu đáo quy trình tuyển dụng thì những kỹ năng sẽ là điều kiện để công việc diễn ra thuận lợi. Vậy những kỹ năng cần có của chuyên viên tuyển dụng là gì ?

Kỹ năng tổ chức, phân bố công việc

Quá trình tuyển dụng yêu cầu người phụ trách sẽ phải đảm bảo rất nhiều công việc, từ những khâu đầu tiên như sắp xếp hồ sơ ứng tuyển, lên lịch phỏng vấn,.. đến những khâu cuối cùng. Để không bị gián đoạn làm ảnh hưởng đến hiệu quả, công việc của chuyên viên tuyển dụng cần đảm bảo kỹ năng tổ chức cũng như sắp xếp một cách hợp lý để mọi việc diễn ra thuận lợi nhất. 

Kỹ năng xử lý dữ liệu trên giấy tờ và công nghệ 

Kỹ năng xử lý dữ liệu là yếu tố để người phụ trách biết cách làm sao để tiếp cận ứng viên phù hợp và hiệu quả, nhanh chóng. Từ những dữ liệu thu thập được sẽ đánh giá được hành vi cũng như tiềm năng của ứng viên, rút ngắn được thời gian và đem lại hiệu quả nhất định. 

Công nghệ phát triển và công việc tuyển dụng cũng trở thành ngành nghề không thể tách rời khỏi nó. Vì vậy, sử dụng ưu thế của các nền tảng số kịp thời sẽ giúp mang lại những lợi thế nhất định cho công việc của chuyên viên tuyển dụng. Người có kỹ năng áp dụng công nghệ số cũng thể hiện sự tiếp cận những cái mới và không ngừng phát triển khả năng của mình. 

Quan trọng tiểu tiết

Những nhận định tổng quát là bước đầu để đưa ra quyết định và giúp chuyên viên biết được mình cần làm gì. Và chú ý đến tiểu tiết sẽ là yếu tố giúp nhà tuyển dụng phát triển một cách bền vững. Bởi đôi khi những chi tiết nhỏ lại đêm đến kết quả bất ngờ, đặc biệt là khi tuyển dụng là ngành nghề đặt con người là yếu tố trung tâm.

Kỹ năng giao tiếp

Công việc của chuyên viên tuyển dụng yêu cầu luôn phải giao tiếp với các ứng viên trực tiếp hoặc thông qua điện thoại, email, tin nhắn,... bạn cần có kỹ năng sử dụng từ ngữ cũng như tiếp nhận vấn đề để đảm bảo hiểu đúng và truyền đạt chính xác vấn đề.

Kỹ năng đánh giá và chọn lọc

Bạn sẽ nhận được rất nhiều những luồng thông tin và cần đánh giá, chọn lọc những thông tin quan trọng, cần thiết để nhận định đâu là ứng viên tiềm năng cũng như phù hợp đồng hành với doanh nghiệp của mình. 

=>> Đọc thêm: Top 10 tính cách phù hợp với người làm nghề nhân sự

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong quá trình xử lý công việc thì những vấn đề phát sinh là yếu tố không thể tránh khỏi và lường trước được. Đó là những tình huống xảy ra một cách đột ngột ngoài tầm kiểm soát. Lúc này công việc của chuyên viên tuyển dụng cần làm đó là bình tĩnh xử lý vấn đề một cách linh hoạt và đưa ra cách giải quyết ít ảnh hưởng nhất đến kế hoạch ban đầu. 

Kỹ năng xây dựng và duy trì mối quan hệ 

Sẽ có rất nhiều đơn vị liên quan xoay quanh quá trình tuyển dụng mà bạn cần tiếp xúc như là các bên tổ chức sự kiện tuyển dụng hay quản lý trực tiếp của các vị trí mà bạn đang tìm kiếm. 

Biết cách xây dựng và duy trì mối quan hệ một cách hiệu quả sẽ là điều kiện thuận lợi để đạt được hiệu quả công việc hiệu quả và nhanh chóng. Vì vậy, một người nhạy bén sẽ biết cách làm sao để đem lại lợi ích cho công việc của mình.

Mức lương của chuyên viên tuyển dụng 

Mức lương tùy thuộc vào kinh nghiệm và chuyên môn. Cụ thể sẽ dao động từ 8 - 10 triệu với những chuyên viên mới vào nghề. Đối với những người có khoảng 3 năm trong nghề sẽ có mức lương từ 10 - 15 triệu. Và sẽ tăng từ 15 - 25 triệu đối với những vị trí quản lý. 

KPI dành cho chuyên viên tuyển dụng 

Với bất kỳ công việc nào thì KPI chính là con số thể hiện rõ nhất hiệu quả công việc mà người nào đó đạt được. Cụ thể ở ngành tuyển dụng, một chuyên viên tuyển dụng nhân sự  sẽ đánh giá công việc dựa trên những yếu tố sau, dù bạn là nhân viên nội bộ công ty là là đơn vị agency. 

  • Số tượng CV nhận được sau mỗi đợt tuyển dụng.
  • Tỷ lệ ứng viên đáp ứng được yêu cầu đặt ra.
  • Thời gian của đợt tuyển dụng.
  • Chi phí mỗi kỳ tuyển dụng.

Tỷ lệ ứng viên trúng tuyển nhận việc.

  • Tỷ lệ hoàn thành mục tiêu tuyển dụng.
  • Giờ đào tạo trung bình của một nhân viên.
  • Chi phí đào tạo trung bình của một nhân viên.
  • Tỷ lệ phải tái tuyển dụng.

Để làm chuyên viên tuyển dụng cần học ngành gì?

Để có thể trở thành một chuyên viên tuyển dụng bạn cần có thể theo học các ngành như quản trị kinh doanh, quản trị nhân lực và một số ngành liên quan tại các trường cao đẳng, đại học. Đây là công việc có những yêu cầu nhất định nên để có thể ứng tuyển và có cho mình quyền lựa chọn công việc thì trình độ học vấn và kỹ năng là những yếu tố không thể thiếu. 

Cách để trở thành chuyên viên tuyển dụng thành công

Có thể nói để trở thành chuyên viên tuyển dụng thành công chính là nhân tài trong việc tìm kiếm nhân tài, và tất nhiên để đạt được không phải dễ dàng. Để đạt được những thành tựu nhất định, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết và không ngừng trau dồi kinh nghiệm cho bản thân.  Không ngừng học hỏi và nắm bắt kịp thời những thay đổi thị trường cũng là điều kiện tiên quyết cho sự thành công.

Devwork đã cùng bạn tìm hiểu chuyên viên tuyển dụng là gì và tất cả những điều cần biết cũng như kỹ năng không thể bỏ qua. Chúng tôi hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Và nếu bạn đang quan tâm đến lĩnh vực tuyển dụng thì đừng bỏ qua Devwork - Nền tảng tuyển dụng IT kết nối HR Freelancer.

Devwork
Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
Tối ưu chi phí
Tiết kiệm thời gian
Chất lượng chuyên nghiệp
Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
Hoặc liên hệ với chúng tôi :
Email: hello@devwork.vn

Tag Cloud:

Tác giả: hieu

Chia sẻ bài viết

Sao chép đường dẫn

Việc làm tại Devwork

khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Sale Manager

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

SALES STAFF

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Senior Java Engineer

  • Negotiate
  • Hà Nội

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Bài viết liên quan

Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm