Developer: Chọn sự nghiệp hay tình yêu?

developer-chon-su-nghiep-hay-tinh-yeu

Vào một ngày lạnh nhất của mùa đông năm ấy, tôi chính thức chạm đến mốc lương 500$ khi còn đang là sinh năm ba đại học nhưng cũng là lúc tôi chia tay mối tình đầu 5 năm...

Vào một ngày lạnh nhất của mùa đông năm ấy, tôi chính thức chạm đến mốc lương 500$ khi còn đang là sinh viên năm ba đại học nhưng cũng là lúc tôi chia tay mối tình đầu 5 năm…Đó là quãng thời gian khó khăn và luôn khiến tôi đau đáu nhất. Theo đuổi con đường lập trình với một tình yêu lớn, tôi phấn đấu, nỗ lực hết mình ngay khi còn trên giảng đường đại học. Có lẽ tôi thành công sớm hơn bạn bè, tôi không chật vật trên con đường tìm kiếm việc làm nhưng tôi lại đánh mất quãng tình cảm tươi đẹp thời thanh xuân.

Giờ đây khi đã ngoài 30 rồi, câu chuyên khi bạn trẻ bạn sẽ không có được cả tình yêu lẫn sự không ám ảnh gì tôi nữa. Nhưng vẫn muôn bộc bạch với các ông một vài điều như thế này.

1.      Đã là lập trình viên đừng ngại ra đời sớm

Những kiến thức trường, lớp cho đến khi bạn học hết năm ba là có thể dùng được rồi. Công với việc tìm tòi và chăm chỉ học hỏi, bạn đã có thể làm part-time tại các công ty với một vị trị phù hợp. Đương nhiên khoảng thời gian mới đầu bạn sẽ không được giao việc như một nhân viên IT đâu mà sẽ đôi chút hụt hẫng vì công việc quá nhàn hoặc chán.

Nhưng nếu bạn kiên trì một chút, chịu khó một chút, “thảo mai” một chút bạn sẽ được dạy và được giao nhiều việc hơn. Song số công việc này sẽ theo kiểu “khoán". Bạn sẽ ít có cơ hội được tham gia dự án với tư cách đóng góp, hay lên idea, lead chính này nọ.

Sau khoảng thời gian làm một năm, tôi tự cảm thấy mình học hỏi được khá nhiều nhưng cũng mất kha khá.

·        Việc học ở trên trường, lớp nhạt và rất nhạt. Đương nhiên là vậy rồi, học những những thứ lý thuyết, máy móc sao bằng làm ra tiền và tiêu tiền.

·        Bị già đi so với các bạn. Trong khi chúng bạn lo hoàn thành việc CLB, yêu đương, thả thính em này em kia thì bạn sáng đi học, chiều đi làm. Về đến nhà vẫn phải thức đễ gõ code, fix bug, debug…

·        Lười về nhà, lười gọi điện hỏi thăm bố, mẹ.

·        Không có thời gian dành cho người yêu, rồi các bạn chẳng may dây vào cái vòng luẩn quẩn của việc giận dỗi, chia tay, xin lỗi và quay lại. Nếu là một cái vòng còn đỡ chứ nếu nó đứt thì xong!

Ngược lại thì tôi có gì:

·        Có những mối quan hệ xã hội có lợi. Bạn bè, đồng nghiệp cho bạn rất nhiều lời khuyên và kinh nghiệm đi trước.

·        Bạn trở nên ưu việt ở một số môn học do đã biết và làm thực tế.

·        Có một nguồn thu nhập riêng, không lo “viêm màng túi” khi đi chơi, ăn uống. Có thể mua quà cho gia đình, người yêu.

·        Được kha khá người coi trọng, kiêng nể, và gắn mác “con nhà người ta”.

Cho dù quay ngược lại thời gian tôi vẫn sẽ chọn như vậy. Việc làm IT đầu đời đã giúp tôi biết mình thích gì và nhiều hạn chế như nào, để sau này khi ra trường chọn việc làm phù hợp với mình

2.      Tình yêu hay sự nghiệp

Tôi không bao giờ nghĩ mình phải chọn gì, đặt hai điều quan trọng ấy lên bàn cân cả. Chỉ là mọi thứ diễn ra tự nhiên và tôi không có quyền lựa chọn, ừ thì kiểu buồn nhưng vẫn phải buông ấy.

Việc vừa học vừa làm khiến tôi phải ưu tiên những gì cho tương lai hơn…Tôi đã không nhắn tin, đi chơi, quan tâm cô ấy thường xuyên, là tự tôi đẩy cô ấy ra xa mình hơn.

Lúc đó nói là tập trung cho sự nghiệp thì hơi to tát nhưng bạn thử nghĩ mà xem, lúc đó chúng tôi đều còn trẻ. Tôi không thể suy nghĩ như một người đàn ông chu toàn. Cô ấy cũng chỉ là một cô gái trẻ, yêu cầu được quan tâm và chăm sóc. Cô ấy trách tôi bỏ mặc mình, đã hết yêu cô ấy. Và chúng tôi đã quyết định chia tay vào năm cuối cùng của thời sinh viên, vào một ngày lạnh buốt, trong cái giá rét đỉnh điểm của Hà Nội. Tình cảm thì vẫn ấm nóng, nhưng tạm chia xa nhau có lẽ sẽ giúp cả hai cùng phấn đấu, cùng xây những viên gạch đầu tiên cho cuộc đời mình.

Đến kỳ hai năm tư đại học, tôi đã quyết định nghỉ việc tại công ty cũ tập trung làm khóa luận tốt nghiệp để ra trường một cách trọn vẹn nhất. Thời điểm này tôi đã từng rất cô đơn, thậm chí muốn bỏ học để đi làm vì không có ai chia sẻ, động viên mình cả. Nhưng gia đình đã là hậu phương lớn nhất để tôi vững tâm ra trường, tốt nghiệp với tấm bằng xuất sắc.

Thời điểm khi mới ra trường, cơn bão tuyển dụng CNTT với nhiều công việc IT hấp dẫn, phong phú đã khiến tôi rất đau đầu. Cuối cùng tôi đã chọn một công ty Startup để bắt đầu sự nghiệp. Tôi thích mình được sáng tạo, chủ động và đi lên bằng chính đôi chân của mình.

Và giờ đây tôi đã làm chủ được cuộc sống, chín chắn hơn bởi những trải nghiệm và va vấp. Bật mí là tôi đã có vợ, tôi đã tìm cô ấy, mối tình 5 năm khi ấy, người mà tôi vẫn luôn yêu thương và trân trọng. Đúng người, chọn thời điểm các bác ạ ^^.

Devwork
Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
Tối ưu chi phí
Tiết kiệm thời gian
Chất lượng chuyên nghiệp
Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
Hoặc liên hệ với chúng tôi :
Email: hello@devwork.vn

Tag Cloud:

Tác giả:

Chia sẻ bài viết

Sao chép đường dẫn

Việc làm tại Devwork

khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

Sale Manager

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

SALES STAFF

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Bài viết liên quan

Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm