HR có thể làm những kỹ thuật nào để giảm căng thẳng cho ứng viên

Phụ lục
hr-co-the-lam-nhung-ky-thuat-nao-de-giam-cang-thang-cho-ung-vien

Quá trình phỏng vấn giúp nhà tuyển dụng đánh giá các kỹ năng, kinh nghiệm của ứng viên. Nếu ứng viên tỏ ra quá lo lắng, họ có thể không thể hiện tốt nhất khả năng của mình. Điều này khiến nhà tuyển dụng mất đi nhân viên tiềm năng và ứng viên mất đi cơ hội có việc làm yêu thích.
Vì vậy, nhà tuyển dụng nào cũng đều muốn ứng viên thể hiện tốt và bằng cách khiến ứng viên cảm thấy thoải mái, Nếu bạn có một buổi phỏng vấn sắp tới, hãy cùng tham khảo 5 mẹo về cách thực hiện điều này ngay sau đây nhé!

Không gian phỏng vấn phù hợp

Thông thường, buổi phỏng vấn sẽ được diễn ra trong phòng họp, nơi có thể “đại diện” tốt nhất cho công ty nhằm tạo ấn tượng đẹp cho ứng viên và đảm bảo bạn có một không gian yên tĩnh thích hợp. Ngoài ra, nên cân nhắc sử dụng bàn tròn, ít nhất là hình bầu dục cho phỏng vấn vì điều này tạo nên sự thoải mái và cởi mở hơn là một chiếc bàn vuông vức. Bên cạnh đó, một chiếc ghế có tay vịn hai bên để ứng viên có thể ngồi thoải mái và thư giãn hơn trong khi lắng nghe cũng là điều không thể thiếu. Nếu có nhiều hơn một người phỏng vấn, nên cân nhắc sắp xếp một người ngồi cùng phía ứng viên nhằm mang đến cho họ cảm giác “có đồng minh”, có thể giúp giảm bớt sự căng thẳng.

Thân thiện và dễ tiếp cận

Để tạo được thiện cảm ban đầu, sự thoải mái ngay từ khi gặp mặt thì nhà tuyển dụng nên có thái độ vui vẻ, cởi mở đối với các ứng viên. Chỉ là nở một nụ cười ấm áp và mời họ ngồi xuống ghế, một hành động đơn giản vậy thôi nhưng vô cùng hiệu quả. Điều này sẽ giúp trấn an tinh thần, giảm bớt sự căng thẳng, hồi hộp của ứng viên và làm cho tâm trạng của họ tốt lên.

Chào hỏi và giới thiệu

Thời điểm bắt đầu cuộc phỏng vấn có lẽ là lúc hồi hộp nhất đối với ứng viên. Điều này có thể được giảm bớt nếu bạn là người chủ động đưa ra lời giới thiệu ngắn về công ty, về những gì bạn đã làm ở đây và mục đích của vị trí tuyển dụng. Có lẽ họ đã biết về các chi tiết đó nhưng điều này sẽ giúp mở ra một cuộc phỏng vấn mang tính chia sẻ và cung cấp cho họ một không gian “dễ thở” để họ có thể tập trung trong suy nghĩ.

Đặt câu hỏi rõ ràng và chính xác

Hãy chắc chắn rằng các câu hỏi của bạn rõ ràng và đúng trọng tâm. Ngoài ra, hãy cố gắng không sử dụng biệt ngữ nhằm tránh sự nhầm lẫn. Có thể các từ, cụm từ cụ thể mà bạn sử dụng trong nội bộ không phải lúc nào cũng được hiểu rõ bởi những người bên ngoài. Nếu ứng viên có biểu hiện bối rối bởi một câu hỏi nhất định, hãy thử diễn đạt theo một cách khác hoặc đưa ra một ví dụ cụ thể để đảm bảo sự rõ ràng.

Ngoài ra, cũng cần bắt đầu cuộc phỏng vấn với những câu hỏi “dễ nuốt” bởi cảm giác hoàn tất các câu hỏi nhỏ này sẽ giúp các ứng viên tự tin hơn, giúp họ thể hiện tốt hơn khi đối mặt với những câu hỏi phức tạp hơn.

Giúp ứng viên tỏa sáng

Một cuộc phỏng vấn không nên được xem là cơ hội để làm khó ứng viên nhằm tỏ ra “cao cơ” hơn. Thay vào đó, bạn nên hợp tác với ứng viên để giúp họ thể hiện kiến thức và kỹ năng chuyên môn tốt nhất. Hãy cố gắng khiến ứng viên cảm thấy hào hứng về những gì họ đang thảo luận và bày tỏ sự quan tâm đến các vấn đề họ đam mê. Để làm được điều này, bạn cần có sự chuẩn bị tốt nhất: hiểu rõ CV của họ, vai trò đã đảm nhận trong quá khứ cùng với việc chuẩn bị các câu hỏi liên quan.

Để có được một buổi phỏng vấn thành công không hề đơn giản, một mặt là cố gắng giữ được sự chuyên nghiệp trong khâu tuyển dụng, giữ được hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt mọi người, mặt khác là tìm kiếm được các ứng viên có trình độ chuyên môn cao, thuyết phục họ “đầu quân”, giúp công ty ngày càng phát triển. Vậy nên hãy tham khảo những bí quyết trên để có buổi phỏng vấn thành công nhé!

Devwork

Devwork là Nền tảng TUYỂN DỤNG IT CẤP TỐC với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 headhunter tuyển dụng ở khắp mọi nơi.Với hơn 1800 doanh nghiệp IT tin dùng Devwork để :

  • Tối ưu chi phí
  • Tiết kiệm thời gian
  • Tăng tốc tuyển dụng tối đa
  • Đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để tuyển dụng những tài năng ưu tú nhất.

    Tác giả:

    Việc làm tại Devwork

    khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Front end

    • 30-40 triệu
    • Tokyo

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Test Leader

    • 20-30 triệu
    • Hồ Chí Minh

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Bài viết liên quan

    Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm
    thu-nhap-khung-cua-cac-ky-su-it-onsite-bank-va-level-tuong-ung

    Thu nhập khủng của các kỹ sư IT onsite bank và level tương ứng

    11:11 08/07/2024

    IT ngân hàng đang là vị trí "hot" và là một trong những vị trí có thu nhập tốt so với thị trường hiện nay. Vậy thu nhập của các kỹ sư onsite bank hiện nay cụ thể như thế nào? Cùng Devwork tìm hiểu mức thu nhập "khủng" mà các kỹ sư IT onsite bank có thể đạt được tại Việt Nam:...

    Các Công Ty Cung Ứng Nhân Sự IT Onsite Tại Hà Nội

    15:05 04/07/2024

    Trong bối cảnh nhu cầu nhân sự IT onsite ngày càng tăng cao, Hà Nội là một trong những trung tâm công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, thu hút nhiều doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ nhân sự IT. Dưới đây là danh sách các công ty cung ứng nhân sự onsite uy tín tại Hà Nội:

    cac-cong-ty-cung-ung-nhan-su-it-onsite-tai-ha-noi

    Tâm Sự Nghề HR: Khó Và Dễ, Nên Và Không Nên Khi Làm HR Tuyển Dụng Trong Ngành CNTT

    16:09 01/07/2024

    Ngành công nghệ thông tin (CNTT) không ngừng phát triển, dẫn đến nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực này tăng cao. Điều này đặt ra nhiều thách thức và cơ hội cho các chuyên gia quản trị nhân sự (HR). Hãy cùng lắng nghe những tâm sự từ các chuyên gia HR về những khó khăn, thuận lợi, và những điều nên và không nên khi làm HR tuyển dụng trong ngành CNTT.

    tam-su-nghe-hr-kho-va-de-nen-va-khong-nen-khi-lam-hr-tuyen-dung-trong-nganh-cntt

    Tuyển Dụng IT thách thức trong ngành công nghệ hiện nay

    15:56 01/07/2024

    Ngành công nghệ thông tin (IT) hiện đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, thu hút rất nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ đam mê công nghệ. Tuy nhiên, việc tuyển dụng IT lại đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về quá trình tuyển dụng IT và cách tối ưu hóa nó.

    tuyen-dung-it-thach-thuc-trong-nganh-cong-nghe-hien-nay
    top-chung-chi-danh-cho-hrm-va-nganh-quan-tri-nhan-su

    Top Chứng Chỉ Dành Cho HRM và Ngành Quản Trị Nhân Sự

    08:53 25/06/2024

    Quản trị nhân sự là một lĩnh vực đòi hỏi sự chuyên môn cao và năng lực lãnh đạo vững vàng để điều hành các hoạt động nhân sự một cách hiệu quả. Để phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này, việc sở hữu các chứng chỉ chuyên ngành là một lợi thế lớn. Dưới đây là top 5 chứng chỉ quản trị nhân sự mà các chuyên gia và nhà quản lý nhân sự nên cân nhắc:

    canh-bao-6-red-flags-khi-tim-viec-ma-ban-nen-tranh-ngay

    Cảnh báo 6 red flags khi tìm việc mà bạn nên tránh ngay

    10:10 28/12/2023

    Trong bối cảnh thị trường tuyển dụng cạnh tranh như hiện nay, việc tìm được một công việc ưng ý là mong ước của nhiều người. Tuy nhiên, tìm việc chưa bao giờ dễ dàng, nếu không “khó tính” ngay từ đầu thì bạn rất dễ gặp phải những công ty “độc hại”, làm ảnh hưởng đến cả sự nghiệp sau này. Do đó, để không phải “rước họa vào thân”, bạn cần biết cách nhận diện những red flags khi tìm việc. Nằm lòng những cảnh báo dưới đây sẽ giúp bạn tránh các rắc rối sau này đấy.