Cách quản lý thời gian hiệu quả

Phụ lục
    cach-quan-ly-thoi-gian-hieu-qua

    Thời gian là một khái niệm trừu tượng dùng để đo lường khoảng thời gian diễn ra các sự kiện, hiện tượng hoặc quá trình trong vũ trụ. Nó là một khía cạnh quan trọng của cuộc sống, được chia thành các đơn vị như giây, phút, giờ, ngày, tháng, năm và các đơn vị lớn hơn như thế kỷ, thiên niên kỷ và nghìn năm.
    Việc quản lý thời gian hiểu quả sẽ giúp cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn, dễ dàng phát triển bản thân một cách tốt nhất qua từng ngày.

    Thời gian là một thứ vô cùng to lớn và phức tạp đóng góp vô cùng quan trọng trong các khía cạnh của cuộc sống, nó vận hành liên tục xung quanh chúng ta. Việc chúng ta quản lý thời gian sao cho hiểu quả góp phần cải thiện cuộc sống của bản thân cũng như dễ dàng đạt được mục tiêu đã đề ra. Vậy quản lý thời gian là gì? Làm sao để quản lý 1 cách hiệu quả? Hãy cùng Devwork tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!!!

    Quản lý thời gian là việc ta tổ chức sắp xếp  và ưu tiên công việc, hoạt động trong cuộc sống để sử dụng thời gian hiệu quả nhất. Mục tiêu của việc quản lý thời gian nhằm tăng cường năng suất làm việc, giảm stress, đảm bảo hoàn thành công việc đúng hạn và có thời gian dành cho các hoạt động giải trí, nghỉ ngơi, sở thích cá nhân.

    Quản lý thời gian bao gồm nhiều khía cạnh và có 6 khía cạnh cần chú ý đến:

    • Lập kế hoạch: Xác định mục tiêu, ưu tiên công việc và lên kế hoạch thực hiện chúng theo thời gian cụ thể.
    • Ưu tiên công việc: Xác định công việc quan trọng và khẩn cấp nhất để làm trước, đảm bảo không bị sao lãng vào những việc không quan trọng.
    • Phân chia thời gian: Chia thời gian thành các đoạn ngắn, tập trung vào từng nhiệm vụ trong thời gian cụ thể và giữ đều đặn trong việc sử dụng thời gian.
    • Tránh lãng phí thời gian: Đề phòng việc lãng phí thời gian bằng cách tránh những hoạt động không cần thiết, giảm thiểu xao lãng và lười biếng.
    • Ứng dụng công nghệ: Sử dụng các công cụ, ứng dụng hỗ trợ quản lý thời gian để lên kế hoạch, theo dõi và tổ chức công việc một cách hiệu quả.
    • Tự kiểm soát: Tự giám sát và đánh giá quá trình quản lý thời gian để cải thiện và tối ưu hóa hiệu suất làm việc.

    Quản lý thời gian đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, giúp ta tận hưởng cuộc sống hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp:

    • Tăng năng suất làm việc: Quản lý thời gian giúp chúng ta tập trung được vào công việc quan trọng và khẩn cấp nhất, giảm thiểu sự lộn xộn các công việc, từ đó làm việc hiệu quả hơn và hoàn thành nhiều công việc hơn trong thời gian ngắn.
    • Đạt được mục tiêu: Khi lập kế hoạch và ưu tiên công việc một cách hợp lý, chúng ta có thể dễ dàng hướng dẫn bản thân đến mục tiêu đã đề ra và đạt được thành tựu trong cuộc sống và công việc.
    • Giảm stress: Quản lý thời gian giúp tránh bị áp lực và stress do bị chật vật trong việc hoàn thành công việc đúng hạn.
    • Tạo sự cân bằng: Chúng ta dành thời gian đủ cho công việc, gia đình và cuộc sống cá nhân, giúp tạo ra sự cân bằng và hài hòa trong mọi khía cạnh của cuộc sống.
    • Nâng cao chất lượng cuộc sống: Khi sử dụng thời gian một cách hợp lý, ta có thể dành nhiều thời gian hơn cho những hoạt động thú vị, thư giãn và du lịch, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống.
    • Xây dựng thói quen tích cực: Quản lý thời gian tốt giúp hình thành thói quen tích cực trong công việc và cuộc sống, từ đó phát triển khả năng tự quản lý và kỷ luật bản thân đều.
    • Tăng khả năng tự tin: Việc hoàn thành công việc đúng hạn và đạt được mục tiêu giúp bạn cảm thấy tự tin hơn về khả năng và năng lực của mình.
    • Tăng khả năng lãnh đạo: Quản lý thời gian tốt giúp bản thân mỗi người biết cách tổ chức, lãnh đạo hiệu quả, từ đó tạo được ấn tượng tốt trong công việc và cuộc sống.

    Vậy để có thể quản lý thời gian một cách hiểu quả ta cần:

    Xác định được mục tiêu:

    Mục tiêu là yếu tố cần xác định trước khi bắt tay vào thực hiện bất kỳ một nhiệm vụ nào đó. Khi có mục tiêu rõ ràng, chúng ta sẽ biết bản thân cần làm gì, đi theo lộ trình như thế nào để có thể quản lý thời gian một cách khoa học hơn, sắp xếp lịch trình, khoảng thời gian cụ thể cho từng nhiệm vụ để đạt được mục tiêu.

    Luôn xây dựng kế hoạch

    Xây dựng kế hoạch giúp tổ chức và quản lý thời gian một cách có hệ thống hơn. Khi lập kế hoạch, chúng ta cần định lượng thời gian cần thiết để hoàn thành công việc, đồng thời phân chia thành các giai đoạn nhỏ hơn để dễ dàng quản lý và theo dõi tiến độ.

    Sắp xếp đầu việc theo thứ tự ưu tiên, đặt thời hạn cho mọi công việc và Không ôm đồm quá nhiều việc

    Bằng cách xác định được công việc quan trọng, ta có thể đảm bảo những việc cần thiết đã được hoàn thành trước,

    Hơn nữa, việc ưu tiên những công việc này giúp tập trung tối đa vào vào công việc ưu tiên, đảm bảo hoàn thành một cách hiệu suất nhất. Điều này giúp chúng ta cân bằng thời gian và nguồn lực, tránh sự phân tán và lãng phí thời gian cho những việc không cần thiết.

    Việc đặt thời hạn cho mọi việc đồng nghĩa rằng, chúng ta phải xác định, ước lượng thời gian cho từng nhiệm vụ. Đặt deadline đồng thời còn giúp tránh được thói quen xấu là trì hoãn, không tiêu tốn thời gian vô ích vào những việc vô bổ.

    24 tiếng mỗi ngày với nhiều người là không đủ để có thể giải quyết hết một lượng lớn nhiệm vụ. Tuy nhiên, nếu cứ cố ôm đồm tất cả mọi việc vào một lúc có thể dẫn đến việc phân tán sự tập trung, làm gì cũng dở dang.

    Sắp xếp không gian làm việc khoa học

    Một văn phòng bừa bộn và sắp xếp không khoa học sẽ làm gián đoạn công việc và tiêu tốn một khoảng thời gian để tìm kiếm hồ sơ hay các dữ liệu quan trọng thậm trí còn gây ra bí bách không gian. Rõ ràng có thể thấy, việc sắp xếp không gian làm việc khoa học sẽ giúp chúng ta tiết kiệm cả khối thời gian và tạo cảm giác thoải mái khi làm việc.

    Tập thể dục, thư giãn

    Hãy dành ra một khoảng thời gian trong ngày luyện tập thể dục tăng cường sức khỏe, cải thiện tinh thần giảm stress để tăng chất lượng cuộc sống giúp ta có thể tập trung hơn vào công việc tránh lãng ví vào những hoạt động không cần thiết

    Rèn luyện tính kỷ luật và thói quen

    Trong quản lý thời gian, tính kiên nhẫn và kỷ luật bản thân là hết sức cần thiết. Việc rèn luyện tính kỷ luật giúp mỗi cá nhân tổ chức và quản lý thời gian một cách hiệu quả hơn.

    Hãy đặt ra một số quy tắc riêng cho bản thân và bắt buộc bản thân thực hiện, lâu dần tạo thành thói quen. Việc này giúp hoàn thành công việc đúng thời hạn, tránh lãng phí thời gian và xao nhãng bởi những việc khác. Nhờ vậy có thể tăng năng suất và đạt được nhiều thành công hơn trong công việc, cuộc sống.

    Khi bạn hoàn thành công việc đúng hạn, cân bằng được giữa công việc và cuộc sống, ít cảm thấy áp lực, stress hơn và đạt được mục tiêu hiệu quả thì đó là lúc mà bạn đã quản lý được thời gian một cách hiệu quả rồi đó.

    Devwork
    Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
    Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
    Tối ưu chi phí
    Tiết kiệm thời gian
    Chất lượng chuyên nghiệp
    Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
    Hoặc liên hệ với chúng tôi :
    Email: hello@devwork.vn

    Tag Cloud:

    Tác giả: Đào Thị Thu Phương

    Chia sẻ bài viết

    Sao chép đường dẫn

    Việc làm tại Devwork

    khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Sale Manager

    • Negotiate
    • Hồ Chí Minh

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    SALES STAFF

    • Negotiate
    • Hồ Chí Minh

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Bài viết liên quan

    Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm