Đặng Đức Anh - Kỹ sư xây dựng khởi nghiệp với nền tảng TMĐT cho ngành xây dựng & công nghiệp

Phụ lục
    dang-duc-anh-ky-su-xay-dung-khoi-nghiep-voi-nen-tang-tmdt-cho-nganh-xay-dung-va-cong-nghiep

    Là một kỹ sư xây dựng đã quản lý nhiều dự án khách sạn ở miền Trung và Tây Nguyên, anh Đặng Đức Anh đã trải qua và thấu hiểu nhiều nỗi đau của các nhà thầu thi công khi lựa chọn và đầu tư các vật tư, thiết bị cho các công trình. Ở đâu có khó khăn, ở đó có cơ hội, anh quyết tâm xây dựng một nền tảng thương mại điện tử B2B phục vụ cho ngành hàng xây dựng và công nghiệp.

    Chào anh Đức Anh, Devwork cảm ơn anh đã nhận lời chia sẻ với Startup Story, xin mời anh giới thiệu về bản thân mình.

    Chào mọi người, mình là Đức Anh Đặng, là Co - Founder của Tradeline.vn - sàn thương mại điện tử B2B tiên phong ngành xây dựng & Công nghiệp. Background của mình trước đây là kỹ sư ngành xây dựng dân dụng và mình có 05 năm kinh nghiệm quản lý thi công các dự án xây dựng khách sạn khu vực miền trung và tây nguyên. Mình may mắn được tiếp xúc và làm việc với chủ đầu tư các dự án, nhà thầu thi công và các nhà cung cấp vật tư quy mô, có thể nói môi trường này thực sự rất khắc nghiệt nhưng qua đó mình đã học hỏi và đúc kết được những kinh nghiệm quý báu phục vụ cho hành trình khởi nghiệp. Rất vui khi nhận được lời mời từ Startup Story, hi vọng những chia sẻ của mình dưới đây có thể giúp ích được cho các bạn trẻ khởi nghiệp và những bạn đang trên hành trình xây dựng ý tưởng khởi nghiệp.

    Từ một kỹ sư xây dựng, anh đã bắt đầu hành trình khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử như thế nào?

    Như đã chia sẻ ở phần giới thiệu, cơ duyên đưa mình đến với ý tưởng và bắt đầu triển khai nền tảng này đó chính là khi mình hoạt động, làm việc nhiều năm trong môi trường xây dựng, mình nhìn thấy được các vấn đề tồn đọng trong khâu cung ứng vật tư, máy móc, thiết bị và cả nhân công nữa, và đội ngũ sáng lập muốn đưa ra giải pháp để có thể cải tiến nó, loại bỏ những yếu điểm để mong một ngày không xa ngành xây dựng của Việt Nam chúng ta sẽ vững mạnh, đột phá và phát triển thật tốt.

    Đây là một thị trường ngách rất tiềm năng mà các ông lớn chưa khai khác, anh có thể chia sẻ nhiều hơn về mô hình này chứ?

    Tradeline sinh ra để phục vụ tệp khách hàng là Doanh nghiệp - Nhà máy sản xuất, mô hình cốt lõi của chúng tôi hướng đến là B2B giúp giải quyết và cắt giảm chi phí đáng kể cho chuỗi cung ứng, giúp các công trình dự án trên toàn quốc dễ dàng tìm kiếm và chủ động được nguồn vật tư, dễ dàng lựa chọn những nhà cung cấp có năng lực.

    Nói sâu hơn về mô hình Thương mại điện tử thì các bạn có thể dễ dàng nhận thấy trên thị trường Việt Nam chúng ta hiện nay, trong mảng E-commerce B2C, C2C có các ông lớn như Shopee, Lazada hay Tiki, ngành hàng của họ đang tập trung và hàng tiêu dùng, thời trang, đối tượng khách hàng lớn nhất là các bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z. Đó thực sự không phải là sân chơi hay tệp khách hàng tiềm năng mà các Doanh nghiệp muốn nhắm đến, có thể Doanh nghiệp nên xuất hiện ở đấy sẽ giúp định hình thương hiệu trong trí nhớ của khách hàng trong tương lai, nhưng với mong muốn bán hàng, tăng doanh thu thì không. 

    Vậy còn ngành hàng kỹ thuật, máy móc, nguyên vật liệu thì sao? Tại thời điểm 2017, rất khó để tìm ra sàn thương mại điện tử có thể giải quyết vấn đề cho ngành hàng này, nói 1 cách đơn giản là nó quá phức tạp và cần thời gian để doanh nghiệp làm quen và thích ứng, đó thực sự là 1 thách thức lớn nhưng với cá nhân mình và đội ngũ sáng lập của Tradeline và đó cũng chính là cơ hội. Con đường nào dẫn đến thành công thì sẽ lắm chông gai và thử thách. 

    Đừng nói thêm gì cả, chúng ta hãy bắt tay vào phân tích và giải quyết từng vấn đề, chia sẻ thật là có những trường hợp đội ngũ của mình mất vài tháng để tìm phương án giải quyết cho 01 vấn đề duy nhất, đáng nhớ nhất đó là khâu mua hàng và vận chuyển đơn hàng có kích thước lớn và cồng kềnh, như nội thất là 1 ví dụ điển hình.... Cuối cùng thì Tradeline cũng đã có được giải pháp, nó rất tối ưu để đáp ứng các nhu cầu của người mua hàng và cả nhà cung cấp nữa. Hàng loạt ký kết hợp tác chiến lược giữa Tradeline với 03 đơn vị vận chuyển hàng đầu Việt Nam là GHTK - Viettel Post - VNPost. Giờ đây khách hàng có thể tự tin đặt sản phẩm theo yêu cầu và khối lượng lên đến hàng tấn từ các Nhà cung cấp uy tín.

    Gian nan vất vả nhưng rất thú vị, đây có phải điều anh mong muốn nhất khi bắt đầu khởi nghiệp?

    Mình tin chắc trong mỗi con người chúng ta, ai ai cũng ước mơ cuộc sống đủ đầy, tự do tài chính để lo cho gia đình và người thân và sau đó là phụng sự xã hội. Mình cũng không ngoại lệ, có thể chia sẻ thật tâm là vậy, nhưng mình muốn nhấn mạnh yếu tố cộng đồng hơn vì kim chỉ nam hành động của mình và cả team đó là giúp thị trường cung ứng của Việt Nam hoạt động 1 cách tối ưu mang lại hiệu quả tích cực, giống như cách thị trường Trung Quốc đã chuyển biến cách đây hơn 10 năm. Bởi vì chỉ có như vậy Doanh nghiệp Việt mới có thể phát triển bền vững, chủ động. Từ đó, kinh tế đất nước sẽ tăng trưởng tốt, vì vốn dĩ Doanh nghiệp là xương sống của nền kinh tế.

    Ngoài lề một chút, anh Đức Anh có sở thích và sở trường/sở đoản gì?

    Biết nói sao nhỉ? Mình thích nhiều thứ quá (cười), trong đó có chơi thể thao. Nhưng có 1 điều mình thích nhất là cà phê một mình vào ngày cuối tuần, vì nó giúp mình feedback những gì đã diễn ra và chuẩn bị cho kế hoạch của tuần tiếp theo. Còn sở trường thì mình nghĩ là nhạy bén với công việc. Mình có thể hòa nhập và bắt nhịp khá nhanh. Sở đoản ư? Tiếng anh của mình khá tệ đấy, mình nhận thấy mình còn nhiều thứ phải rèn luyện, phải bổ túc mỗi ngày để ngày mai phải tốt hơn bản thân mình ngày hôm nay.

    Những khó khăn lớn nhất khi anh bắt đầu khởi nghiệp là gì ? Và anh đã vượt qua nó như thế nào?

    Tìm người đồng hành phù hợp. Mình nghĩ đó thực sự là 1 bài toán khó và nan giải với hầu hết các doanh nghiệp chứ không riêng gì Startup. Khó khăn thứ hai mà mình tin chắc gần như tất cả Startup nào cũng gặp phải đó là vốn. 

    Vượt qua như nào ư? Khó đấy, nhưng có 1 thứ mình khuyên các bạn nên chuẩn bị thật tốt đó là tư tưởng tiếp nhận và sự kiên trì, vì công tác tuyển dụng nhân sự sẽ mất rất nhiều thời gian. Như Jeff Bezos đã từng nói " thà tuyển 50 người và không chọn người nào, còn hơn chọn nhầm người ". À thêm 1 yếu tố nữa đó là khi dấn thân vào khởi nghiệp bạn sẽ rất cần sự ủng hộ từ gia đình, bố mẹ và Vợ/Chồng của bạn nữa. Họ thực sự là động lực to lớn giúp bạn phấn đấu, một liều thuốc tinh thần tuyệt vời, còn ngược lại ra sao thì bạn hiểu rồi đấy.

    Điều khiến anh tự hào và vui nhất khi khởi nghiệp là gì? 

    Trải nghiệm và đúc kết được rất nhiều kinh nghiệm, mà mình tin chắc là không phải ai cũng có cơ hội được dấn thân và thử sức. Hơn hết là dám vượt qua vùng an toàn của chính mình. Được tiếp xúc và hỗ trợ khách hàng là các doanh nghiệp, giúp họ ngày càng tốt hơn, mình thấy hạnh phúc vì điều đó, đặc biệt là mình có được 1 team đồng hành trong 1 khoảng thời gian dài, có 1 sự gắn bó và cùng nhìn về 1 hướng.

    Tính cách nào đã giúp ích cho anh nhiều nhất trong quá trình khởi nghiệp?

    Mình nghĩ đó là sự kiên trì, vì đối với khởi nghiệp các bạn rất dễ bị chán nản và từ bỏ khi gặp khó khăn. Hay minh chứng thực tế nhất là mảng B2B này lộ trình chuyển đổi khá dài, nếu thiếu sự kiên trì sẽ rất khó để thành công. 

    Câu hỏi cuối cùng, anh có lời khuyên/nhắn nhủ gì đến các bạn trẻ nói chung và các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp?

    Theo quan điểm cá nhân mình thì từ 20 đến 30 tuổi không phải độ tuổi để hưởng thụ vật chất hay sự tự do, thứ các bạn cần là công việc mà bạn đam mê, sự nghiệp ( nhưng hãy đặt ra nguyên tắc khắt khe với bản thân) và hãy tìm cho mình 1 người dẫn đường thực sự tốt. Sau khi đúc kết đủ kinh nghiệm thực tế, hãy cứ dấn thân đi, cố gắng hết mình đi vì chúng ta chỉ sống một cuộc đời thôi. Dù là khởi nghiệp nhưng hãy làm thật, đừng bao giờ thử, bởi yếu tố tư tưởng và tâm lý nó ảnh hưởng và chi phối trực tiếp đến hành động của các bạn. Hãy làm như cách chúng ta nghĩ đó là cơ hội duy nhất, phải nắm bắt nó, nếu bạn làm hết sức mà vẫn thất bại thì ít ra bạn cũng nhận biết được lý do vì sao mình thất bại và chúng ta sẽ học được nhiều điều, hơn hết là chúng ta không hối tiếc.

    Cảm ơn anh rất nhiều, chúc anh và đội ngũ Tradeline.vn vững vàng tiến về phía trước, phát triển mảng thương mại điện tử trong lĩnh vực xây dựng và công nghiệp của nước nhà vươn xa!

    Devwork
    Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
    Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
    Tối ưu chi phí
    Tiết kiệm thời gian
    Chất lượng chuyên nghiệp
    Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
    Hoặc liên hệ với chúng tôi :
    Email: hello@devwork.vn

    Tác giả:

    Chia sẻ bài viết

    Sao chép đường dẫn

    Việc làm tại Devwork

    khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Sale Manager

    • Negotiate
    • Hồ Chí Minh

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    SALES STAFF

    • Negotiate
    • Hồ Chí Minh

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Bài viết liên quan

    Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm