Add blog:Phương Thảo - Devwork
07-02-2021
Thời đại công nghệ số hiện nay, khái niệm marketing đối với chúng ta đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, vẫn có những lầm tưởng giữa hai khái niệm Marketing và quảng cáo (Advertising). Vậy Marketing là gì? Làm sao để phân biệt được hai khái niệm này?
Đầu tiên, Marketing là gì? Quảng cáo là gì?
Theo như hiệp hội Marketing Mỹ (American Marketing Association, AMA) cho định nghĩa sau: "Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các thành viên trong hội đồng cổ đông".
Hay nói cách khác, Marketing là quá trình từ tìm hiểu nhu cầu khách hàng, tiếp đó Marketer sẽ có nhiệm vụ đưa ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Như vậy, Marketing không phải là quá trình xoay quanh sản phẩm mà chú trọng vào tìm hiểu nhu cầu khách hàng để sản phẩm “tự bán chính mình”.
Quá trình Marketing gồm có 5 bước:
Còn quảng cáo, theo khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo 2012 “Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.”
Vậy Marketing khác gì với quảng cáo?
Tóm lại, quảng cáo là hành động giới thiệu, đưa ra sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa đến cho khách hàng. Còn Marketing là quá trình phân tích, tìm hiểu rõ tâm lý khách hàng rồi đưa đến cho họ sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất; mang lại lợi nhuận tối ưu về cho tổ chức. Ta thấy được rằng quảng cáo chỉ là một bước thực hiện trong quá trình Marketing. Quảng cáo tuy là một hoạt động trong quá trình Marketing, nhưng lại không hoạt động đơn lẻ mà kết hợp với tất cả những hoạt động khác để đạt được mục tiêu Marketing.
Scan để xem trên điện thoại
Hotline: 02462900388
Hotline: 02462911388
Email: system@devwork.vn