KHI NGƯỜI HƯỚNG NỘI LÀM HR.

nguoi-huong-noi-lam-hr

HR (Human Resources) là tên gọi mới du nhập trong thế kỷ XXI - thế kỷ của công dân toàn cầu khi nói về ngành nhân sự. Nhiều người cho rằng người có thể làm HR nói chung đa số thích hợp cho người hướng nội hơn là người hướng ngoại. Hãy cùng Devwork tìm hiểu liệu HR có thực sự là công việc sinh ra để dành cho người hướng nội hay không nhé!

Người hướng nội thường được xem là người trầm lặng, kín đáo và cẩn thận. Họ thường không hứng thú với việc tìm kiếm sự chú ý từ người khác hoặc tham gia các hoạt động xã hội. Thay vào đó, người hướng nội luôn cần khoảng thời gian một mình để suy nghĩ hay làm những việc yêu thích cá nhân để nạp lại năng lượng. Họ có xu hướng thích xem xét mọi thứ trong tâm trí của họ. Việc tự nhận thức và hiểu rõ bản thân là điều quan trọng đối với người hướng nội, vì vậy họ thường dành nhiều thời gian để tìm hiểu thêm về bản thân và suy nghĩ về cuộc sống. Về kinh nghiệm cá nhân, đa số người hướng nội thích luyện tập ở một nơi nào đó riêng tư để xây dựng kỹ năng chuyên môn của mình. Vì vậy, những công việc đòi hỏi nhiều tương tác xã hội thường ít thu hút người có tính cách hướng nội. Ngược lại, những nghề nghiệp liên quan làm việc độc lập thường là lựa chọn tuyệt vời với họ.

HR cũng là ngành nghề không ngoại lệ có thể khai thác được những điểm mạnh của người có tính cách hướng nội. 

Với xu hướng thích xem xét mọi thứ trong tâm trí, HR hướng nội có thể tận dụng khả năng lắng nghe và thấu hiểu nhân sự như một vũ khí độc quyền. Thời đại của chúng ta sống có nhiều thành tựu, sáng chế vĩ đại đến đâu cũng không có cỗ máy nào tinh vi bằng con người. Công việc liên quan đến vấn đề con người cũng là công việc đòi hỏi nhiều yếu tố và cần xuất phát từ sự thấu hiểu sâu sắc. Để tuyển dụng được đúng người, quản lý đúng cách, người làm nhân sự chủ yếu dựa trên sự thấu hiểu con người. Sự thấu hiểu này tương đối toàn diện, từ vấn đề tâm sinh lý, đến tính cách, tố chất, sở thích, ước mơ, kỳ vọng,… Khác với các ngành nghề khác thì mức độ hiểu biết con người trong nghề HR cần sâu sắc và tinh tế hơn. Và người hướng nội thường có tố chất bẩm sinh trong việc này. Đồng thời làm HR thì bạn luôn phải có nhiều thông tin đến từ nhiều chiều để có thể xử lý các tình huống một cách công bằng, khách quan, thấu tình, đạt lý. Các vấn đề về nhân sự luôn khiến người ta đau đầu, vì đó là cuộc đấu tranh về tâm lý lẫn tư tưởng. Nếu không lắng nghe đủ lâu, đủ sâu thì rất khó để đưa ra quan điểm đúng đắn, mà đa số người hướng nội thì thường sẽ lắng nghe tốt.

Hơn nữa, Nhân sự là nghề sử dụng nhiều kỹ năng viết hơn kỹ năng nói. Phòng ban nhân sự đa số quản lý các vấn đề giao tiếp nội bộ và thường là giao tiếp chủ yếu qua email, văn bản, biểu mẫu, còn lại chỉ là một phần nhỏ giao tiếp bằng miệng. Vì vậy kỹ năng viết rất quan trọng với người làm HR. Thường thì điểm mạnh của người hướng nội là viết, họ có xu hướng viết ra để giải tỏa suy nghĩ thay vì nói nên họ có thể tận dụng đặc điểm tính cách của mình trong công việc như một lợi thế. 

Cũng chính vì có điểm mạnh về nghe, viết nên giao tiếp trong công việc phần nào sẽ là rào cản đối với HR hướng nội. 

Như những người hướng nội khác, HR hướng nội không thích việc giao tiếp hoặc bước ra thế giới quá đông đúc, náo nhiệt. Không phải họ sợ mà là họ khó có thể tiếp nhận được việc này. Ở bất kỳ tập thể nào chúng ta cũng cần có sự giao tiếp và xã giao qua lại mà các HR luôn cần tiếp cận với các ứng viên mới để tìm ra ứng viên phù hợp. Điều này làm cho HR hướng nội luôn muốn tìm về vùng an toàn của bản thân, khiến nó trở thành một khuyết điểm cần phải khắc phục. 

Người hướng nội không thường có nhu cầu biểu đạt mình nên họ thường không thoải mái khi phải truyền đạt hay thể hiện những điều mình muốn nói. Điều này dẫn đến việc trong đầu họ có rất nhiều ý tưởng muốn triển khai nhằm tăng khả năng hoàn thành KPI sớm nhưng không thể truyền đạt cho các thành viên trong nhóm của mình nắm bắt được.

Đối với người hướng nội, việc sắp xếp mọi thứ một cách chặt chẽ và mật thiết với nhau là điều rất cần thiết. Họ luôn phải chuẩn bị trước cũng như soạn thảo những điều cần và phải nói trước khi đứng trước đám đông nào đó. Điều này khiến cho họ bị động hoặc hiệu suất kém khi bị bắt buộc làm điều gì đó thiếu sự chuẩn bị.


Trên đây là những chia sẻ của Devwork về người hướng nội khi làm HR. Tuy nhiên dù HR có tính cách hướng nội hay hướng ngoại cũng đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng trong công việc. Miễn là bạn luôn giữ trong mình niềm đam mê và một thái độ nghiêm túc với nghề thì mọi khó khăn đều có thể biến thành thuận lợi và cho bạn quả ngọt xứng đáng! 

Hãy cùng truy cập https://devwork.vn/ để tìm hiểu list jobs hấp dẫn với chúng mình nhé!

Devwork
Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
Tối ưu chi phí
Tiết kiệm thời gian
Chất lượng chuyên nghiệp
Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
Hoặc liên hệ với chúng tôi :
Email: hello@devwork.vn

Tag Cloud:

Tác giả:

Chia sẻ bài viết

Sao chép đường dẫn

Việc làm tại Devwork

khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Sale Manager

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

SALES STAFF

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Bài viết liên quan

Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm