Đặng Tuấn Anh - Từ Software Engineer đến CEO ANF Technology

dang-tuan-anh-tu-software-engineer-den-ceo-anf-technology

"Khởi nghiệp là điều nên làm nhưng hãy làm nó khi các bạn đã tích luỹ đủ từ kiến thức, kinh nghiệm, người đồng hành và kể cả là tiền. Và phải thật kiên định để có thể đi tới cùng." - Đặng Tuấn Anh, CEO ANF Technology chia sẻ trong chuyên mục Câu chuyện Khởi nghiệp.

Chào anh Tuấn Anh, Startup Story rất cảm ơn anh đã đồng ý chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của mình, anh có thể giới thiệu nhiều hơn về bản thân mình chứ ạ?

Mình là Đặng Tuấn Anh, CEO của ANF Technology. Bên mình kinh doanh về lĩnh vực phát triển các phần mềm phục vụ chuyển đổi số cho các công ty vừa và nhỏ cũng như một số doanh nghiệp Nhà nước. Mình mới bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2017, mong rằng những chia sẻ của mình, có thể chưa nhiều, nhưng phần nào đó giúp các bạn đang chuẩn bị khởi nghiệp có thêm niềm tin trên con đường này!

Khởi nghiệp là một con đường khá chông chênh, tại sao anh lại lựa chọn đi theo hướng này?

Bản thân mình thì từ lúc trong trường đại học cũng đã mong muốn có ý định startup để có thể xây dựng một sản phẩm mang lại giá trị và thành tựu cho bản thân. Sau này khi làm việc tại FSoft may mắn gặp được 2 người bạn học đại học có cùng ý tưởng và mục tiêu, cùng lúc đó mình cũng nhận được cam kết đầu tư từ một nhà đầu tư có tiềm năng nên mọi người đã quyết định nghỉ việc và cùng nhau khởi nghiệp với sản phẩm đầu tiên là ứng dụng đặt xe tương tự Grab và Uber tên là Mego.

Chắc hẳn đây là một dự án "siêu" thú vị, khai thác thị trường mà Grab và Uber chưa đặt chân đến? Anh có thể chia sẻ nhiều hơn về dự án này chứ ạ?

Về mô hình kinh doanh thì Mego đi theo mô hình B2C, phía mình cố gắng theo đuổi việc phát triển product riêng với ứng dụng đặt xe thông minh vào thời điểm năm 2017. Mình đánh giá đây là một sản phẩm phù hợp với thị trường, vì bên mình hướng tới xây dựng một sản phẩm gọi xe có thể khắc phục một số nhược điểm của các ứng dụng lớn lúc ấy như Uber là thường xuyên tăng giá vào giờ cao điểm cũng như là thời tiết xấu. Còn phía grab thì là không thay đổi được địa điểm trên app sau khi đã chọn hoặc việc add thẻ thanh toán thì mỗi lần đều phải nhập lại thẻ, vị trí định vị lệch xa so với thực tế tạo sự khó chịu đối với tài xế. Sau khoảng 1 năm phát triển sản phẩm thì mình đánh giá về mặt chức năng và trải nghiệm thì ứng dụng đã đạt yêu cầu, tuy nhiên cách tiếp cận người dùng có phần chưa tới vì lúc đó các công ty kia có nguồn lực rất lớn để tung ra các chương trình khuyến mãi cho người dùng. Vì thế Mego cũng nhận thấy là không thể cạnh tranh lâu dài theo hướng đó nên mọi người đã quyết định exit và bán Mego cho một số hãng taxi tiềm năng để họ có thể có công cụ công nghệ tương đương với các hãng xe công nghệ để phần nào khoả lấp khoảng cách và cải thiện dịch vụ của mình.

Sau khi bán Mego, anh và các cộng sự đã tiếp tục hành trình khởi nghiệp như thế nào ạ?

Sau khi bán Mego, bên mình nhận thấy phát triển theo hướng B2B sẽ bền vững hơn và xây dựng được nền móng vững chắc hơn trước khi hướng tới những sản phẩm phục vụ hàng triệu người dùng. Do đó, bên mình chuyển sang hoạt động như một công ty gia công phần mềm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như một số cơ quan nhà nước chuyển đổi số trong công việc hàng ngày của họ. Sau 3 năm hoạt động trong lĩnh vực này cho nới năm 2022, bên mình đang trở lại với sản phẩm dimuonnoi.vn là một nền tảng tìm kiếm đặt phương tiện (xe khách, đi chung, máy bay, tàu hoả...) đi lại tại VN. Dự kiến dimuonnoi.vn sẽ launching đầu năm 2023, do sản phẩm cũng chưa ra mắt nên mình cũng xin phép được mô tả ngắn gọn.

Đó hẳn là một hành trình đầy thử thách, đối với anh điều mong muốn nhất khi khởi nghiệp là gì?

Thật ra điều này từ ban đầu và hiện tại có đôi chút thay đổi. Như đã chia sẻ ban đầu, điều mà mình cũng như anh em founders trong công ty mong muốn nhất khi quyết định khởi nghiệp đó chính là tạo ra được một sản phẩm thành công phục vụ nhiều người dùng nhất có thể và mang lại thu nhập và sự nổi tiếng cho mọi người. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại điều mà mình mong muốn nhất đó là tạo ra một công ty công nghệ mà sở hữu được những sản phẩm thật sự có giá trị trên thị trường và tạo ra một thành tựu nào đó để có thể dám nhắc đến mỗi khi kể về công việc mình đang làm.

Ngoài thời gian dành cho công việc, sở thích của anh là gì? Anh có sở trường và sở đoản gì không ạ?

Mình rất thích chơi cùng các con vào thời gian rảnh, ở bên các con mình được tiếp thêm động lực rất lớn cho công việc. Ngoài ra, mình cũng rất thích chơi thể thao, mình chơi bóng khá tốt và cũng hâm mộ câu lạc bộ Liverpool. Mình thích giao lưu và kết nối mọi người, đối với mình việc gắn kết các anh em trong công ty cực kỳ thú vị. Nhưng cũng chính vì lý do đó, mà mình có tính chém gió nhiều (cười)!

Hiện tại, ANF cũng đang đi vào giai đoạn ổn định. Nhưng trước đó, anh đã gặp những khó khăn gì trên con đường khởi nghiệp? Anh đã giải quyết như thế nào?

Khó khăn lớn nhất khi khởi nghiệp với mình là về vấn đề con người. Sau quá trình chuẩn bị và cho đến khi mình và 2 bạn founders quyết định mở doanh nghiệp là một hành trình chia sẻ rồi thuyết phục để có thể tìm được những người đồng hành cùng chí hướng để đi với nhau thật lâu dài. Bởi mình đánh giá những người tài năng hơn mình rất nhiều trong cùng lĩnh vực vậy tại sao họ chưa khởi nghiệp hoặc không khởi nghiệp, phần lớn nếu không phải thiên tài thì đó chính là thiếu người đồng hành. Bởi vậy, mình đánh giá tìm kiếm được những người cùng sáng lập công ty là việc khó khăn nhất. Để giải quyết vấn đề đó với mình đó chính là tìm được những người có cùng chí hướng với mình và thoả mãn với nhau về lợi nhuận với 2 yếu tố đó mọi người sẽ có thể đi với nhau được lâu dài.

Cho đến thời điểm này, điều anh tự hào nhất và vui nhất về quá trình khởi nghiệp của mình là gì ạ?

Điều tự hào nhất với mình có lẽ là xây dựng được một tập thể anh em trẻ tài năng và gắn kết với nhau cùng thực hiện ước mơ. Điều vui vẻ nhất cũng chính là có được một tập thể như vậy.

Theo anh, tính cách nào là quan trọng nhất cho cuộc đời khởi nghiệp?

Mình nghĩ đó là biết đặt mình vào vị trí của người khác ( của anh em trong công ty cũng như của khách hàng) chỉ hiểu điều đó mình mới thực sự biết được cần làm gì và đi đúng hướng giúp cty có thể phát triển được.

Anh có lời khuyên gì dành cho các bạn trẻ đang nung nấu ý định khởi nghiệp chứ ạ?

Khởi nghiệp là điều nên làm nhưng hãy làm nó khi các bạn đã tích luỹ đủ từ kiến thức, kinh nghiệm, người đồng hành và kể cả là tiền. Và phải thật kiên định để có thể đi tới cùng.

Devwork xin chân thành cảm ơn anh đã tham gia chia sẻ, chúc anh và đội ngũ ANF Technology có thật nhiều sức khỏe và niềm tin để cùng nhau thực hiện những giấc mơ của mình!

Devwork
Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
Tối ưu chi phí
Tiết kiệm thời gian
Chất lượng chuyên nghiệp
Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
Hoặc liên hệ với chúng tôi :
Email: hello@devwork.vn

Tác giả:

Chia sẻ bài viết

Sao chép đường dẫn

Việc làm tại Devwork

khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Sale Manager

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

SALES STAFF

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Bài viết liên quan

Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm