Nguyễn Phú Minh Hiền - Chìa khóa để trở thành một HR Tech giỏi chính là giao tiếp!

Phụ lục
    chia-khoa-de-tro-thanh-hr-tech-gioi-chinh-la-giao-tiep

    “Trí tuệ con người trưởng thành trong tĩnh lặng, còn tính cách trưởng thành trong bão táp”.

    Chúng ta hãy cùng làm quen từ đầu nhé, anh Hiền vui lòng chia sẻ vài thông tin về bản thân giúp em nha?

    Xin chào, mình là Nguyễn Phú Minh Hiền. Mọi người thường biết đến mình với cái tên là Mr. Bê, năm nay mình 24 tuổi. Mình tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị nhân lực - Trường Đại học Thương Mại, hiện mình đang là HRM của Hachinet Software.

    Không biết cơ duyên nào dẫn đến việc anh Bê tham gia vào nghề HR Tech ạ?

    Thật sự thì mình không hề chủ động lựa chọn trở thành một HR Tech. Thời điểm khi mình tốt nghiệp, mình khá phân vân không biết sẽ lựa chọn tầm bằng nào để đi xin việc, vì ngoài tấm bằng cử nhân chuyên ngành Quản trị nhân lực, mình còn sở hữu thêm tấm bằng cử nhân Ngân hàng - Tài chính - Bảo hiểm. Khi nhìn nhận lại bản thân, về những gì mình đã trải nghiệm và tích lũy được khi còn ngồi trên giảng đường Đại học, mình quyết định theo nghành Nhân sự, còn làm nghề gì thì mình cũng chưa xác định. Nhưng tại thời điểm đó mình biết rằng cho dù làm bất cứ nghề gì thì mình cũng sẽ chiến đấu hết sức mình.

    Và rồi mình bắt đầu công việc ở vị trí TTS Tuyển dụng tại Devwork. Dần dần thời gian cũng trôi qua, 1 năm rồi 2 năm, mình nhận ra rằng mình đã trưởng thành hơn rất nhiều trong lĩnh vực Tuyển dụng IT. Có thể nói, mình không lựa chọn trở thành 1 HR Tech, chính nghề nghiệp đã lựa chọn mình trở thành 1 HR Tech.

    Anh có thể chia sẻ một câu nói mà anh thấy ấn tượng được không ạ?

    Câu slogan mà mình yêu thích đó là: "Không có nhân viên kém, chỉ có lãnh đạo tồi".

    Với cương vị là một người quản lý và cũng như phụ trách nhân sự của Hachinet, mình không hề mong muốn bất cứ một nhân sự nào có suy nghĩ nghỉ việc cho dù vì lý do nào đi chăng nữa. Đối với mình đó chính là sự thất bại khi không giữ chân được họ ở lại. Hachinet là một "miền đất hứa", là nơi ươm mầm những tài năng trẻ, các nhân sự cần phải được học hỏi, phát triển liên tục và làm mới chính mình. Chính vì thế, mình luôn không ngừng phấn đấu, nỗ lực học hỏi những điều mới để truyền đạt, chia sẻ những kiến thức đó tới nhân sự của mình.

    Anh Bê có thể chia sẻ thêm những khó khăn trong quá trình bắt đầu hành trình trở thành HR Tech của anh là gì? Và anh đã vượt qua nó như thế nào không ạ?

    Đối với bản thân mình và chắc hẳn các bạn HR Tech nào cũng sẽ gặp phải đó chính là rào cản ngôn ngữ IT. Bạn sẽ không thể nào tuyển dụng được nhân sự nếu bạn không hiểu được yêu cầu của khách hàng mong muốn hay không hiểu được những gì ứng viên có và chưa có.

    Việc tiếp cận và hiểu được ngôn ngữ IT không phải chỉ dừng lại ở việc các bạn biết được ngôn ngữ IT bao gồm những mảng nào? Trong mỗi mảng có những ngôn ngữ nào? Trong mỗi ngôn ngữ có những thư viện nào?.... mà bạn còn cần hiểu sâu hơn nữa rằng: Tại sao đã có ngôn ngữ này rồi lại còn có ngôn ngữ kia? Điểm vượt trội của các ngôn ngữ lập trình như thế nào?... hay thậm chí là đi sâu vào từng tính năng của từng ngôn ngữ. Nhiều bạn hay hỏi mình rằng: "Làm HR Tech thì chỉ cần biết sơ sơ thôi chứ mình có phải Developer đâu mà cần phải biết sâu", nhưng với mình, việc tìm hiểu sâu vào từng ngôn ngữ giúp mình có thêm hiểu biết về những gì ứng viên đang làm, giúp mình có nhiều "chủ đề chung" để tranh luận với ứng viên, qua đó mình có thể đánh giá được ứng viên có phù hợp với vị trí mà mình đang tuyển hay không?

    Vậy làm thể nào để mình có thể mở rộng kiến thức về "Tech"?

    Nếu bạn có căn bản về công nghệ thông tin thì việc bạn có thể hiểu những gì Google giải thích là điều có thể, bởi Google sẽ sử dụng những từ ngữ chuyên ngành theo cách tư duy của một lập trình viên. Còn nếu bạn trái ngành thì thật sự rất khó để bạn có thể hiểu được những gì Google giải thích hoặc thậm chí bạn chẳng hiểu gì. Vì thế, cách để mình có thể hiểu sâu được các tính năng của ngôn ngữ lập trình đó chính là nhờ các bạn lập trình viên hỗ trợ, họ biết rằng họ đang giao tiếp với một HR nên họ sẽ sử dụng những từ ngữ đơn giản và dễ hiểu nhất để giải thích cho bạn. Bạn hãy thử đi! Sẽ dễ hiểu hơn nhiều so với việc bạn tìm hiểu trên Google đó!

    Các công cụ hữu ích nhất mà anh thường xuyên sử dụng để làm việc được đánh giá hiệu quả là gì ? Tại sao ? Và anh thấy ưu và nhược điểm của nó là gì ạ?

    Công cụ mà mình thường xuyên sử dụng hàng ngày chính là Microsoft Excel Online, đây là công cụ quản lý báo cáo hàng ngày của mình. Đối với HR Tech, việc lưu trữ dữ liệu cá nhân trở nên vô cùng quan trọng, bởi không phải lúc nào bạn tiếp cận ứng viên thì họ cũng đều "open for new opportunities" cả hay việc bạn tương tác với ứng viên như thế nào thì Excel Online giúp các bạn cập nhật được tình hình ứng viên ngay tại thời điểm đó. Điều này hỗ trợ các bạn đưa ra những giải pháp mới cho ứng viên trong tương lai. Việc bạn sử dụng Excel Online cũng thuận tiện cho việc bạn di chuyển đến bất kỳ nơi nào, bạn cũng chỉ cần 1 chiếc máy tính là bạn có thể truy cập được vào kho dữ liệu của cá nhân.

    Hơn nữa, việc theo dõi tiến độ công việc qua Excel Online cũng giúp mình có thể tiếp cận rõ hơn tình hình cụ thể của ứng viên/HR mà từng thành viên team của mình đang hỗ trợ. Qua đó, mình có thể giải quyết những khó khăn nội bộ và đưa những cải tiến kịp thời nhằm tăng hiệu quả chất lượng công việc.

    Theo anh đâu là chìa khoá Để trở thành một HR Tech giỏi ?

    Chìa khóa để trở thành một HR Tech giỏi chính là giao tiếp!

    "Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ" - Tác giả: Trác Nhã, kỹ năng giao tiếp của bạn gần như quyết định gần hết việc ứng viên có đồng ý ứng tuyển vào vị trí mà bạn đang hướng cho họ hay không?

    Bởi thực tế, tuyển dụng bản chất chính là sale. Giao tiếp không giúp bạn thành công 100% việc tuyển dụng thành công nhưng giao tiếp chính là chìa khóa giúp bạn tạo ấn tượng với ứng viên, qua đó, bạn có thể dễ dàng kéo dài được cuộc trò chuyện và khai thác thêm thông tin của ứng viên trước khi bạn gửi JD tham khảo. Tránh trường hợp, khi ứng viên nhận được JD rồi lại "im hơi lặng tiếng" do không "match".

    Anh Bê có lời khuyên nào dành cho các bạn HR trẻ trong ngành CNTT không ạ?

    Lời khuyên của mình dành cho các bạn HR Tech trẻ chính là hãy cố gắng phá bỏ rào cản "ngại" giữa mình và ứng viên đi. Khoảng cách giữa HR và ứng viên là vô cùng lớn mà thậm chí nhiều ứng viên họ đang cảm thấy "bị làm phiền" bởi HR. Nhưng điều đó sẽ chỉ xảy ra nếu bạn đang tiếp cận họ với bằng cách "đập thẳng Job vào mặt họ" mà chẳng hề quan tâm họ đang cảm thấy thế nào ở môi trường hiện tại? Và họ mong muốn gì ở môi trường mới? Rào cản "ngại" cản trở HR tương tác những chủ đề nằm ngoài công việc, từ đó những cuộc hội thoại không khác gì như "hỏi cung". Tương tác nhiều với ứng viên cũng đồng nghĩa với việc bạn cần tương tác thông minh, bạn hãy mở lòng mình, hãy tiếp cận ứng viên với mục đích mở rộng thêm mối quan hệ, có thêm một người bạn để trò chuyện và tâm sự chứ đừng tiếp cận theo cách để bạn đạt KPI.

    Anh nghĩ sao về tương lai của nghề HR Tech ? Những kỹ năng cần thiết phải có của HR Tech hiện tại và tương lai là gì ?

    Theo xu hướng "chuyển đổi số" hiện nay, tất cả mọi ngành nghề đều đang áp dụng công nghệ thông tin vào sản xuất và phát triển sản phẩm nhằm tự động hóa quy trình, dẫn đến việc nhu cầu nhân sự ngành CNTT đang trở thành bài toàn vô cùng khó khăn tại các doanh nghiệp. Chính vì thế, nghề HR Tech ngày càng được phát triển trong tương lai. HR giờ đây không còn là kênh tương tác với ứng viên mà còn là nơi truyền đạt văn hóa, hình ảnh, môi trường của doanh nghiệp tới ứng viên. Không phải ngẫu nhiên mà việc "xây dựng thương hiệu cá nhân" của HR đang ngày càng trở nên quan trọng và thiết yếu đối với mỗi HR.

    Bên cạnh việc truyền đạt thương hiệu doanh nghiệp qua thương hiệu cá nhân của HR thì có thể nói tuyển dụng thông qua cách "tạo nguồn" đang là phương pháp tuyển dụng thành công nhất hiện nay khi HR có thể tương tác với khối lượng lớn ứng viên/HR mà không sợ bị miss bất kỳ ai. Điều này gần như xóa tan mọi khoảng cách giữa HR và ứng viên, giúp ứng viên tin tưởng chia sẻ những câu chuyện hay thậm chí là chủ động nhờ bạn tìm Job cho cá nhân hoặc bạn bè.

    Devwork cảm ơn anh Bê về những chia sẻ rất bổ ích và chân thành. Chúc anh Bê luôn mạnh khoẻ, gặt hái được nhiều thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống nhé!

    Devwork
    Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
    Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
    Tối ưu chi phí
    Tiết kiệm thời gian
    Chất lượng chuyên nghiệp
    Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
    Hoặc liên hệ với chúng tôi :
    Email: hello@devwork.vn

    Tag Cloud:

    Tác giả: Nguyễn Thuỳ Linh

    Chia sẻ bài viết

    Sao chép đường dẫn

    Việc làm tại Devwork

    khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Sale Manager

    • Negotiate
    • Hồ Chí Minh

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    SALES STAFF

    • Negotiate
    • Hồ Chí Minh

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Senior Java Engineer

    • Negotiate
    • Hà Nội

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Bài viết liên quan

    Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm