Bài học từ đoàn quân mặc áo đỏ cho developer

bai-hoc-tu-doan-quan-mac-ao-do-cho-developer

Kể từ đầu năm 2018 đến nay, bóng đá Việt Nam nếm trái ngọt liên tiếp. Á quân U23 châu Á - Quán quân AFF CUP 2018 và bây giờ là lọt vào vòng tứ kết Asian Cup 2019. Developer liên quan gì đến câu chuyện này...

Kể từ đầu năm 2018 đến nay, bóng đá Việt Nam lâu lắm rồi mới sống trong những cảm giác hồi hộp, nghẹt thở, vỡ òa đến như vậy. Á quân U23 châu Á - Quán quân AFF CUP 2018 và bây giờ là lọt vào vòng tứ kết Asian Cup 2019. Đáng tiếc chúng ta đã để thua Nhật Bản - ứng cứ viên sáng giá vô địch của giải với đầy luyến tiếc, bởi chúng ta kiên cường, cố gắng 200% sức lức, với đội quân áo đỏ ướt đẫm mồ hôi... Các anh dev như tôi và các bạn có lẽ phải học hỏi rất nhiều từ tinh thần chiến binh ấy, một tinh thần bất diệt mà nhân viên IT nào cũng cần phải ngấm và thấm.

Trên mạng xã hội Nhật Bản trong thời gian diễn ra trận đấu, “Việt Nam” là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất tại xứ sở mặt trời mọc. Gần 80.000 dòng chia sẻ đã xuất hiện, những người Nhật Bản không tin được rằng đội tuyển của họ chỉ có thể thắng Việt Nam bằng pha đá phạt 11 m.

HLV Park Hang-seo bật mí về 4 yếu tố tạo nên 'tinh thần Việt' của các cầu thủ Việt Nam trong một bài phỏng vấn cuối năm 2018 bao gồm: sự đoàn kết, lòng tự trọng, sự nhanh trí và ý chí kiên cường.

Ông chia sẻ: "Tôi gọi 4 yếu tố đó là tinh thần Việt. Mỗi khi cần hoàn thành điều gì đó, tôi chỉ cần nhắc đến 4 yếu tố này là ý chí của các cầu thủ đều thay đổi".


SỰ ĐOÀN KẾT

Trước khi tìm việc IT, tôi đang nghĩ đơn giản rằng mình học cho thật giỏi, code thật đỉnh, phát hiện bug tinh tường là sẽ một mình xưng vua ấy thế nhưng suy nghĩ đó thật ngu ngốc. Khi ra đời, làm dự án mới thấy rằng một cá nhân đơn lẻ thì không thể nào gánh tạ được, phải là tinh thần đoàn kết "anh ngả em nâng" (đùa chút thôi). Ở một tập thể đoàn kết như đội tuyển quốc gia Việt Nam, những cá nhân thiên về lối đá phô diễn kỹ thuật cá nhân sẽ phần nào không hòa nhịp chung vào lối đá bọc lót, tương trợ nhau của cả tập thể. Dev cũng vậy, anh nào nổi trội quá lại thành vị kỷ, chủ nghĩa cá nhân, lệch nhịp cả team.Mọi nấc thanh khi phân loại nhân viên sẽ đều bị xóa mờ khi chúng ta làm việc teamwork. Đoàn kết trong kỷ luật cũng là tinh thần được cao hàng đầu tại các công ty IT tại Việt Nam.


LÒNG TỰ TRỌNG

Người Việt Nam ta tự trọng cao lắm. Chửi 10 câu không làm, khích 1 là hùng hục ngay. Thất bại trước Iraq và Iran, tưởng chừng như giấc mơ ASIAN CUP đã kết thúc thế nhưng sau khi thắng 2 - 0 trước Yemen, hồi hộp chờ kết quả từ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, giấc mơ le lói lại được thắp sáng. Nín thở trước chấm 11m, khung thành thủ môn Amer Shafi rung lên trước cú đá siêu phẩm của người đảng viên Bùi Tiến Dũng đã một lần nữa dấy lên lòng tự trọng của những chiến binh áo đỏ.

Bạn thấy đấy các ông dev của chúng ta khi vứt cho một rổ bug sẽ thờ ơ còn chán chê nhưng nếu bị đồng nghiệp đối tác dè bỉu thì tinh thần phút mốt, phút hai là lên ngay. Lòng tự trọng là một chiến thuật được người nước ngoài sử dụng rất nhiều khi sử dụng lao động IT tại Việt Nam.


SỰ NHANH CHÍ VÀ Ý CHÍ KIÊN CƯỜNG

4 lần vô địch và từng giành quyền vào chơi vòng 1/8 tại World Cup, giá trị chuyển nhượng của những chiến binh "Samurai xanh" cũng cao cấp hơn 260 lần so với Việt Nam. Với những thành tích ấy khiến đối thủ nào cũng phải nè chừng, lo sợ. Thế nhưng trong trận đấu ngày 24/01 vừa qua chúng ta chỉ nhìn thấy sự nhanh nhạy, sắc bén và ý chí kiên cường của các cầu thủ Việt trên sân vận động Al Maktoum.


Bóng đá là trò chơi nghiệt ngã, khi người hùng của ngày hôm nay có thể là tội đồ của ngày mai. Và nếu không có tâm lý đủ vững, cầu thủ có thể bị xô ngã và đứng dậy chưa bao giờ là câu chuyện đơn giản. Làm dev cũng thế mà, bạn là người hùng trong dự án này, trong ngôn ngữ này, trong công ty này nhưng bạn cũng có thể chẳng bằng ai. Chỉ có những phẩm chất như trên mới xây dựng nên những nhà lập trình viên ưu tú.

Devwork
Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
Tối ưu chi phí
Tiết kiệm thời gian
Chất lượng chuyên nghiệp
Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
Hoặc liên hệ với chúng tôi :
Email: hello@devwork.vn

Tag Cloud:

Tác giả:

Chia sẻ bài viết

Sao chép đường dẫn

Việc làm tại Devwork

khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

PRODUCT BUILDER (PYTHON)

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Sale Manager

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

SALES STAFF

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Senior Java Engineer

  • Negotiate
  • Hà Nội

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Bài viết liên quan

Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm