Cách chọn nơi làm việc ưng ý cho dân IT

cach-chon-noi-lam-viec-ung-y-cho-dan-it

Trong những năm gần đây, sức nóng của CNTT ngày càng lan tỏa mạnh mẽ nhất là khi cuộc cách mạng 4.0 thực sự bùng nổ ở Việt Nam. Tìm việc IT được xem là dễ dàng với dân công nghệ khi ra trường.

Trong những năm gần đây, sức nóng của CNTT ngày càng lan tỏa mạnh mẽ nhất là khi cuộc cách mạng 4.0 thực sự bùng nổ ở Việt Nam. Tìm việc IT được xem là dễ dàng với dân công nghệ khi ra trường. Anh nào sức khỏe yếu quá, hoặc không muốn bị trĩ, không muốn mắt lồi, không có người yêu mới chuyển ngành sang làm kinh tế, dịch vụ… Tuy nhiên nhiều khi con đường tìm kiếm việc thênh thang quá cũng khiến chúng ta đau đầu khi cân nhắc sự lựa chọn cuối cùng, đầu quân cho doanh nghiệp, công ty nào là hợp lý nhất.

Giả sử bạn nộp hồ sơ, phỏng vấn ở 2 công ty công nghệ tiềm năng, bạn ngon, đẹp zai (tôi đùa đấy), bạn giỏi, bỏ túi những kinh nghiệm cần thiết và bạn dễ dàng đậu cả hai. Vậy thì chắc chắn lúc này, bạn phải đặt cả hai lên bàn cân, so sánh và đôi khi cần có duyển để chọn việc làm IT ưng ý. Dưới đây là một vài các tiêu chí mà tôi rút ra được sau những năm làm việc và nhảy việc đôi ba lần, các ban trẻ có thể tham khao để để cân não khi chọn lựa.


1.      Công việc hiện tại có phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của bạn

Trước khi bạn đi tìm việc ở bất kỳ đâu, hãy nhớ rằng bạn phải có mục tiêu nghề nghiệp riêng của mình. Khi bạn có tới 2 lời mời làm việc cùng lúc, bạn nên xem xét các triển vọng công việc phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp ra sao. Trước đó khi phỏng vấn, chắc chắn bạn đã tìm mọi cách để thuyết phục nhà tuyển dụng rằng: tôi xứng đáng với công việc, vị trí mà các ông đang cần.

Thay vì tập trung vào những gì bạn có thể làm cho công ty, hãy xem xét những gì mỗi công ty có như mô hình tổ chức, văn hóa, tầm nhìn... Hãy tự hỏi công việc nào phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp hơn, công việc nào có cơ hội phát triển hơn, thách thức bạn nhiều hơn hoặc cho bạn cơ hội học các kỹ năng mới.


2.      Cân mắc mức lương và sự thỏa mãn cá nhân

Có vẻ như tiêu chí này khá dễ lựa chọn. Có tới 70% các lập trình viên khi lựa chọn việc IT đều nhắm đến mức lương cao và ổn định rồi, sau mới là thỏa mãn đam mê lập trình. Ai trả lương cao hơn thì theo người đó.

Lương thì quan trọng nhưng không yếu tố quyết định. Một mức lương cao với cường độ làm việc chóng mặt, công việc không ưa thích. Một công việc thỏa mãn kỹ năng, giờ giấc nhưng mức lương ít hơn. Nếu vậy khi so sánh thì cả hai lại ngang bằng. Chắc chắn, bạn sẽ có nhiều tiền hơn để chi tiêu ngoài công việc, nhưng nếu bạn chán việc đi làm 40 giờ hay nhiều hơn mỗi tuần, mức lương cao có thể không giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Các chuyên gia nhân sự khuyên rằng khi quyết định công việc không quá nhất thiết phải dựa vào lương bổng, chỉ cần chọn mức lương phù hợp với giá trị của bạn. Trường hợp nếu cả hai mức lương đều đáp ứng nhu cầu, bạn có thể chọn công việc giúp bản thân thỏa mãn hơn.


3.      Đánh giá văn hóa công cở của từng công ty

Phía nhà tuyển dụng luôn đánh giá sự phù hợp của ứng viên với văn hóa công ty để đảm bảo cho một sự phối hợp nhịp nhàng cũng như khả năng thích nghi của bạn tại công ty họ.

Khi chọn lựa giữa hai công việc, hãy xem xét thêm về văn hóa của từng nơi làm việc, dù đó là tinh thần cộng tác, sự độc lập, linh hoạt hay các thách thức mới thông qua người phỏng vấn hoặc nhân viên hiện tại... Sau đó, hãy đưa ra sự lựa chọn công ty bạn cảm thấy phù hợp nhất.


4. So sánh hai nhà quản lý tiềm năng

Bạn đã bao giờ nghe nói rằng nhân viên rời bỏ quản lý chứ không phải rời bỏ công ty? Người quản lý trực tiếp có tác động rất lớn đến trải nghiệm của bạn tại nơi làm việc. Một người quản lý tệ có thể khiến bạn mất động lực, thậm chí bỏ cuộc, trái lại một quản lý tốt sẽ thúc đẩy bạn cũng như giúp bạn học hỏi và phát triển.

Người quản lý có thể như một người cố vấn, mở rộng con đường phát triển chuyên nghiệp của bạn. Khi lựa chọn giữa hai công việc, hãy xem xét và so sánh hai người quản lý tiềm năng thông qua cách họ ứng xử với bạn trong buổi phỏng vấn, hoặc nói chuyện với nhân viên hiện tại về trải nghiệm với những người quản lý đó nếu có thể. Bạn sẽ chỉ có thể phát triển tốt khi được làm việc trong môi trường lành mạnh dưới sự quản lý của một người sếp tuyệt vời.


5. Tin tưởng vào trực giác của bạn

Khi bạn đã thực hiện việc xem xét và tạo danh sách, hãy lắng nghe tiếng nói bên trong con người bạn: bản năng mách bảo bạn điều gì? Bạn mới là người hiểu bản thân mình và sở thích công việc hơn bất kỳ ai. Nếu bạn bè hoặc gia đình đang “chống” lại bạn vì một lựa chọn khác có vẻ hấp dẫn hơn, nhưng bạn biết rằng mình sẽ hạnh phúc với lựa chọn của bản thân thì hãy tin tưởng vào chính mình. Đôi khi bạn cần mạo hiểm và nhảy vào công việc khiến bạn cảm thấy hào hứng và tràn đầy năng lượng. Bạn không đơn thuần chỉ là đang xin việc IT mà bạn đang trên con đường thành một lập trình viên IT, bất cứ nơi nào bạn làm việc cũng sẽ cho bạn nhưng trải nghiệm thú vị. Lựa chọn chỉ đơn giản là một cách để bạn đi nhanh hơn thôi!

Devwork
Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
Tối ưu chi phí
Tiết kiệm thời gian
Chất lượng chuyên nghiệp
Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
Hoặc liên hệ với chúng tôi :
Email: hello@devwork.vn

Tag Cloud:

Tác giả:

Chia sẻ bài viết

Sao chép đường dẫn

Việc làm tại Devwork

khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Sale Manager

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

SALES STAFF

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Senior Java Engineer

  • Negotiate
  • Hà Nội

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Bài viết liên quan

Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm