CÁCH ĐẶT CÂU HỎI PHỎNG VẤN TUYỂN DỤNG IT HIỆU QUẢ DÀNH CHO HR

cach-dat-cau-hoi-phong-van-tuyen-dung-it-hieu-qua-danh-cho-hr

Tuyển dụng IT là một lĩnh vực khá thử thách đối với các HR, vì ngoài những câu hỏi phỏng vấn tiêu chuẩn trong phỏng vấn xin việc, cần có những câu hỏi kỹ thuật cụ thể và tập trung hơn về trình độ học vấn, kỹ năng, chứng chỉ, ngôn ngữ IT... Vậy nên đặt câu hỏi phỏng vấn tuyển dụng IT sao cho hiệu quả? Hãy cùng đọc bài viết này để tìm câu trả lời nhé.

Tuyển dụng IT là một lĩnh vực khá thử thách đối với các HR, vì ngoài những câu hỏi phỏng vấn tiêu chuẩn trong phỏng vấn xin việc, cần có những câu hỏi kỹ thuật cụ thể và tập trung hơn về trình độ học vấn, kỹ năng, chứng chỉ, ngôn ngữ IT... Ngoài ra, khi tuyển dụng cho một vị trí IT, bạn phải xem xét nhiều khía cạnh chứ không chỉ tập trung vào bằng cấp kỹ thuật của ứng viên. Ví dụ: các kỹ năng mềm như linh hoạt ​​và làm việc nhóm thường quan trọng như nhau, ngoài ra kỹ năng thuyết trình và khả năng trình bày bằng ngôn ngữ khác cũng quan trọng không kém.

Uploaded image

Vậy làm sao để HR có thể đặt câu hỏi phỏng vấn tuyển dụng IT một cách hiệu quả? Hãy cùng Devwork tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Các loại câu hỏi phỏng vấn IT

Trước tiên, chúng ta cần nắm rõ các loại câu hỏi phỏng vấn thường gặp trong tuyển dụng IT. Trong một cuộc phỏng vấn CNTT, các câu hỏi thường sẽ thuộc ba nhóm:

  1. Các câu hỏi về bản thân - HR cần tìm hiểu rõ về phong cách làm việc và năng lực cá nhân của ứng viên.

  2. Các câu hỏi về công việc và công ty - Đây là lúc HR sẽ tìm hiểu về sự quan tâm của ứng viên dành cho công ty cũng như sự phù hợp của họ với vị trí tuyển dụng.

  3. Câu hỏi về kỹ thuật - Câu trả lời của ứng viện sẽ tiết lộ kiến ​​thức, chiến lược giải quyết vấn đề và cho biết hiệu suất thực hiện công việc của họ. Đây chính là cách để HR có thể biết trình độ chuyên môn của ứng viên liệu có phù hợp với vị trí đang tuyển hay không.

Các câu hỏi nên đề cập trong buổi phỏng vấn tuyển dụng IT

1. Bạn sử dụng tài nguyên trực tuyến nào để thực hiện công việc của mình?

Hầu hết các ứng viên IT sử dụng các trang web như Stack Exchange hoặc GitHub khi họ cần trợ giúp về điều gì đó. Một số khác có lựa chọn riêng về các trang web, cộng đồng trực tuyến, nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội và các tài nguyên khác khi cần trợ giúp. Câu trả lời cho câu hỏi này có thể cho biết sự hiểu biết của ứng viên trong lĩnh vực CNTT, sự linh hoạt trong việc tìm hiểu các vấn đề liên quan tới lĩnh vực.

2. Làm thế nào để bạn duy trì các kỹ năng về IT hiện tại?

Dân IT luôn làm việc chăm chỉ để duy trì và phát triển kiến ​​thức của họ bằng cách đọc các blog và diễn đàn, tham gia các khóa học trực tuyến, tham gia hackathons hay thực hiện các dự án CNTT cá nhân. Câu hỏi phỏng vấn này có thể giúp HR đánh giá sự nhiệt tình của ứng viên đối với nghề nghiệp và mở ra một cuộc trò chuyện về phát triển liên quan tới lĩnh vực chuyên môn.

3. Bạn sẽ giải thích như thế nào về một vấn đề về công nghệ cho một người ngoài ngành?

IT đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết mọi công ty, vì vậy việc giao tiếp tốt với các đồng nghiệp không chuyên về công nghệ là điều bắt buộc. Qua việc giải thích thuật ngữ hay những vấn đề khó hiểu về công nghệ cho một người ngoài ngành, HR có thể đánh giá kỹ năng giao tiếp của ứng viên. Liệu họ có tránh những từ viết tắt và từ chuyên ngành khó hiểu không? Họ có thể diễn tả quy trình phức tạp và so sánh nó với một quy trình thông thường, gần gũi không? Ngoài ra, câu hỏi này có thể giúp bạn hiểu được sự hiểu biết của chính ứng viên về các khái niệm cốt lõi.

4. Bạn nghĩ điểm mạnh nào là quan trọng nhất đối với người vị trí mà bạn đang ứng tuyển?

Một câu hỏi như thế này có thể tiết lộ những gì người được phỏng vấn cảm thấy họ có thể mang lại cho vị trí đó. Một số ứng viên có thể tập trung vào khả năng kỹ thuật và chứng chỉ CNTT, trong khi những người khác có thể nói nhiều hơn về giải quyết vấn đề, chú ý đến chi tiết, giao tiếp và các kỹ năng công việc chung khác. Đây chính là lúc HR có thể đánh giá về khả năng linh hoạt và phong cách làm việc của ứng viên.

5. Đồng nghiệp mô tả về bạn như thế nào?

Câu trả lời có thể tiết lộ các khía cạnh về tính cách của ứng viên mà không được đề cập trong sơ yếu lý lịch của họ. Ngoài ra, câu hỏi này cũng cung cấp thông tin chi tiết về cách cá nhân nhận thức về bản thân và vai trò mà họ đang ứng tuyển. Ví dụ: nếu câu trả lời của họ tập trung vào khía cạnh sáng tạo của họ, nhưng vị trí này lại mang tính chất phân tích, thì công việc đó có thể không phù hợp.

Uploaded image

6. Bạn có thể chia sẻ về khoảng thời gian mà mọi thứ không diễn ra theo cách bạn mong muốn trong công việc?

Mọi người đều đối mặt với những thất bại tại một số thời điểm nào đó trong sự nghiệp của họ. Hãy tìm hiểu xem ứng viên đã xử lý như thế nào và họ học được gì từ những tình huống đó. Những nhân viên giỏi nhất luôn kiên cường, sử dụng những thất bại làm bàn đạp để hướng tới những thay đổi tích cực. Vì vậy, hãy lắng nghe không chỉ vấn đề họ đề cập mà còn cả những gì họ đã làm sau khi gặp phải những điều không hay đó.

7. Sản phẩm công nghệ yêu thích nhất và không yêu thích nhất của bạn, và tại sao?

Ngoài việc tìm hiểu xem các ứng viên tiềm năng có thích phần cứng và phần mềm mà công ty bạn sử dụng hay không, câu hỏi phỏng vấn về công nghệ này giúp bạn đánh giá sự nhiệt tình và kiến ​​thức của họ. Các ứng viên có trở nên sôi nổi khi thảo luận về những ưu điểm và nhược điểm của một số công cụ nhất định không? Họ ngưỡng mộ kỹ thuật vững chắc, thiết kế đẹp mắt, trải nghiệm người dùng trực quan hay khía cạnh khác của công nghệ tốt? Điều này sẽ giúp xác định xem họ sẽ kết hợp tốt như thế nào với môi trường làm việc của bạn.

8. Bạn nghĩ những tiến bộ công nghệ sẽ tác động đến công việc của bạn như thế nào?

Công nghệ không ngừng đổi mới hàng ngày và điều này có tác động không nhỏ tới những vị trí việc làm IT. Câu hỏi này là một cách tốt để bắt đầu cuộc trò chuyện về các xu hướng và tiến bộ trong lĩnh vực CNTT, đồng thời nó cũng sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về cách ứng viên nhận thức về vai trò của họ trong dài hạn. Ứng viên có thể nói về các công cụ tự động hóa mà họ sử dụng hoặc những thách thức khi làm việc với máy học và dữ liệu lớn. Họ cũng có thể thảo luận về công nghệ mới nổi, như AI, Web3 hoặc Metaverse. Và cung cấp góc nhìn của bản thân về vị trí đang ứng tuyển cùng những công nghệ mới nổi đó.

9. Bài thuyết trình gần đây nhất của bạn như thế nào?

Trong lĩnh vực IT, làm việc nhóm là một kỹ năng vô cùng quan trọng. Họ phải thảo luận về những thay đổi với đồng đội, phối hợp với các bộ phận khác, vận động cho các nền tảng mà họ thích và hơn thế nữa. Sau một thời gian thực hiện dự án, họ sẽ thuyết trình về dự án đó. Mặc dù không phải ai cũng thích thuyết trình trước đám đông, và dân IT luôn được biết rằng không giỏi trong việc giao tiếp, nhưng nắm được cơ bản kỹ năng thuyết trình sẽ là một điểm sáng cho ứng viên.

10. Những phẩm chất của một trưởng nhóm hoặc trưởng dự án thành công là gì?

Rất có thể ứng viên mà bạn đang phỏng vấn là nhà lãnh đạo trong tương lai, ngay cả khi bạn không tuyển dụng cho vị trí quản lý. Bản chất của công việc CNTT có nghĩa là các cá nhân thường xuyên phải chịu trách nhiệm thực hiện các dự án và điều này đòi hỏi các kỹ năng lãnh đạo như tổ chức, động lực, suy nghĩ tích cực, ủy quyền và giao tiếp. Câu hỏi này cũng có thể cho biết họ sẽ làm việc tốt như thế nào với các nhà lãnh đạo hiện tại.

11. Những kỹ năng hoặc đặc điểm nào khiến ai đó trở thành nhân viên làm việc từ xa hiệu quả?

Đây là một câu hỏi quan trọng cần đặt ra trong thế giới thay đổi do đại dịch và hướng tới chuyển đổi trực tuyến. Những người làm việc từ xa phải là những người chủ động, có thể làm việc với ít sự giám sát. Họ cần khả năng giao tiếp tốt, cũng như kỹ năng tự kỷ luật và quản lý thời gian xuất sắc. Không phải ai cũng có những phẩm chất đó, và không phải ai cũng thành công khi làm việc bên ngoài văn phòng.

12. Bạn hy vọng đạt được điều gì trong sáu tháng đầu tiên sau khi được tuyển dụng?

Câu trả lời cho câu hỏi phỏng vấn này còn phụ thuộc vào vị trí đang tuyển dụng. Ví dụ, một nhà phát triển có thể hy vọng đã phát triển một dự án nhỏ trong thời gian đó, trong khi một nhà quản lý công nghệ có thể muốn phân tích các quy trình nội bộ. Phản hồi của ứng viên sẽ giúp HR nắm được thông tin chi tiết về hiểu biết chung của họ đối với vị trí tuyển dụng. Nếu mục tiêu và tham vọng của họ không phù hợp với mô tả công việc, đây có thể không phải là vai trò phù hợp với họ.

13. Bạn thường "xử lý" deadline như thế nào?

Các team IT thường phải đối mặt với những hạn chế về thời gian. Bạn cần một người có thể làm việc hiệu quả và chính xác khi chịu áp lực khi đối mặt với các deadline. Đặt câu hỏi phỏng vấn này với một ứng viên tiềm năng và ít nhất bạn sẽ hiểu được cách họ đối phó với căng thẳng và liệu họ có thể theo kịp tiến độ của các dự án tại công ty của bạn hay không. Bạn cũng có thể theo dõi bằng cách hỏi xem họ có bao giờ bị trễ deadline hay không và nếu có, cách họ xử lý tình huống là gì.

14. Bạn quản lý sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của mình như thế nào?

Với các nhiệm vụ theo yêu cầu và nhiều deadline gấp rút, một số dân IT phải vật lộn với việc cả ngày chỉ dành cho công việc. Nếu muốn có các thành viên trong nhóm tận tâm, bạn cũng nên tìm kiếm những ứng viên biết cách thư giãn và chăm sóc bản thân. Kiệt sức là một vấn đề rất thực tế trong lĩnh vực IT và những người ưu tú luôn có những biện pháp tốt để giúp ngăn chặn nó.

15. Tại sao bạn muốn làm việc cho chúng tôi?

Những cá nhân thực sự quan tâm tới công việc sẽ thực hiện nghiên cứu của họ và có thể nói về các giá trị, sản phẩm và dịch vụ cũng như cách tiếp cận công nghệ của công ty bạn. Nếu họ không thể nói rõ ít nhất một vài lý do khiến công ty của bạn phù hợp với các kỹ năng và sự nghiệp của họ, thì có nghĩa là họ đã không thực sự dành nhiều sự quan tâm cho vị trí tuyển đụng.

Uploaded image

Ngoài ra, hãy nhớ dành thời gian vào cuối buổi phỏng vấn để các ứng viên đặt câu hỏi cho bạn. Điều này không chỉ có lợi cho những người ứng tuyển mà còn giúp bạn biết được những điều quan trọng đối với họ. Ví dụ: bạn có thể xem xét lại sự quan tâm của mình đối với một ứng viên tiềm năng nếu họ có vẻ quan tâm quá mức đến tiền lương và tiền nghỉ phép tích lũy trong cuộc phỏng vấn đầu tiên.

Trên đây là bài viết “Cách đặt câu hỏi phỏng vấn tuyển dụng IT hiệu quả dành cho HR" do Devwork tổng hợp, mong rằng sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin tham khảo về cách đăng tin tuyển dụng phù hợp.

Hiện tại Devwork có nhiều vị trí cho bạn lựa chọn phù hợp

Devwork
Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
Tối ưu chi phí
Tiết kiệm thời gian
Chất lượng chuyên nghiệp
Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
Hoặc liên hệ với chúng tôi :
Email: hello@devwork.vn

Tag Cloud:

Tác giả: Đào Thị Thu Phương

Chia sẻ bài viết

Sao chép đường dẫn

Việc làm tại Devwork

khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Sale Manager

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

SALES STAFF

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Bài viết liên quan

Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm