CÁCH TÍNH THUẾ TNCN THEO LƯƠNG NET

Phụ lục
cach-tinh-thue-tncn-theo-luong-net

Khi tham gia thị trường lao động, việc nắm rõ được những cách tính các loại thuế là cực kỳ quan trọng, nhất là cách tính thuế TNCN theo lương NET. Điều này sẽ giúp bạn tự tính được khoản lương thực hàng tháng mình sẽ nhận được hoặc giúp bạn cân nhắc được rõ ràng về việc nên deal lương NET hay lương GROSS. Hãy cùng Devwork tìm hiểu cách tính thuế TNCN theo lương NET trong bài viết này nhé!

Khi tham gia thị trường lao động, việc nắm rõ được những cách tính các loại thuế là cực kỳ quan trọng, nhất là cách tính thuế TNCN theo lương NET. Điều này sẽ giúp bạn tự tính được khoản lương thực hàng tháng mình sẽ nhận được hoặc giúp bạn cân nhắc được rõ ràng về việc nên deal lương NET hay lương GROSS. Hãy cùng Devwork tìm hiểu cách tính thuế TNCN theo lương NET trong bài viết này nhé!


Uploaded image


Thuế TNCN là gì?


Thuế thu nhập cá nhân (hay được viết tắt là thuế TNCN) là mức tiền mà người có thu nhập phải khấu trừ vào lương hoặc các nguồn khác sau khi đã trừ các khoản thu nhập được miễn thuế và các khoản giảm trừ do hoàn cảnh gia đình. Thuế thu nhập cá nhân không đánh vào người có thu nhập thấp nên việc này sẽ công bằng với mọi đối tượng, giúp thu hẹp khoảng cách giữa các tầng lớp trong xã hội.


Lương Net là gì?


Lương Net (NET PAY) - lương sau thuế, là tổng mức lương thực tế mà bạn sẽ được doanh nghiệp trả hàng tháng sau khi đã trừ đi các khoản thuế phí khác. Đây là số tiền mà bạn sẽ được nhận và không mất thêm bất kỳ khoản phí nào khác để đóng cho BHXH, BHYT, BHTN, Thuế TNCN…


VD: Với mức lương Net là 10.000.000 VNĐ/tháng thì có nghĩa là hàng tháng bạn sẽ nhận được chính xác khoản tiền 10.000.000 VNĐ mà không cần phải trừ thêm bất cứ khoản phí nào cho BHXH, BHYT, BHTN và thuế thu nhập cá nhân như lương Gross nữa, mà những khoản phí này sẽ do doanh nghiệp đóng cho bạn theo quy định của nhà nước.


Cách tính thuế thu nhập cá nhân theo lương NET?


Trước khi tính thuế TNCN trên tiền lương ròng, bạn phải chuyển thu nhập không bao gồm thuế sang thu nhập chịu thuế bằng cách sử dụng bảng chuyển đổi riêng.


Theo khoản 4, Điều 7, Thông tư 111/2013/TT-BTC: "Trường hợp tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ tiền lương, tiền công cho người lao động theo hướng dẫn tại khoản 2, Điều 2 Thông tư này không bao gồm thuế thì phải quy đổi thu nhập không bao gồm thuế thành thu nhập tính thuế theo Phụ lục số 02/PL-TNCN ban hành kèm theo Thông tư này để xác định thu nhập chịu thuế". Cụ thể như sau:


Uploaded image


Khoản 1 Điều 14 Thông tư 92/2015/TT-BTC quy định:


Thu nhập làm căn cứ quy đổi thành thu nhập tính thuế là thu nhập thực nhận (không bao gồm thu nhập được miễn thuế) cộng (+) các khoản lợi ích do người sử dụng lao động trả thay cho người lao động (nếu có) trừ (-) các khoản giảm trừ.


Trường hợp người sử dụng lao động áp dụng chính sách “tiền thuế giả định”, “tiền nhà giả định” thì thu nhập làm căn cứ quy đổi thành thu nhập tính thuế không bao gồm “tiền thuế giả định”, “tiền nhà giả định”.


Trường hợp trong các khoản trả thay có tiền thuê nhà thì tiền thuê nhà tính vào thu nhập làm căn cứ quy đổi bằng số thực trả nhưng không vượt quá 15% tổng thu nhập chịu thuế phát sinh tại đơn vị không phân biệt nơi trả thu nhập (chưa bao gồm tiền thuê nhà, điện, nước và các dịch vụ kèm theo thực tế phát sinh, “tiền nhà giả định” (nếu có)).


Công thức xác định thu nhập làm căn cứ quy đổi:



Trong đó:














Uploaded image


Ví dụ tính thuế TNCN theo lương NET:


Theo hợp đồng lao động ký giữa chị T và Devwork được trả lương hàng tháng là 31,5 triệu đồng.

- Ngoài tiền lương Chị T được Devwork trả thay phí hội viên câu lạc bộ thể thao 1 triệu đồng/tháng.

- Chị T phải đóng bảo hiểm bắt buộc là 2,5 triệu đồng/tháng.

-> Công ty chịu trách nhiệm nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định thay cho Chị T.

- Trong năm Chị T chỉ tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân, không có người phụ thuộc và không phát sinh đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học.


Cách tính thuế TNCN theo lương NET của Chị T như sau:

- Thu nhập làm căn cứ quy đổi là:

31,5 triệu đồng + 1 triệu đồng – (11 triệu đồng + 2,5 triệu đồng) = 19 triệu đồng


- Thu nhập tính thuế (xác định theo Phụ lục số 02/PL-TNCN) là:

(19 triệu đồng – 1,65 triệu đồng)/0,8 = 21,687,500 VNĐ


-> Thuế thu nhập cá nhân Chị T phải nộp (Áp dụng cách tính thuế rút gọn theo Phụ lục số 01/PL-TNCN) là:

21,687,500 VNĐ × 20% - 1,65 triệu đồng = 21,687,500 VNĐ


Trên đây là bài viết "Cách tính thuế TNCN theo lương NET" do Devwork tổng hợp, mong rằng sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin về cách tính lương.


Bạn có thể tham khảo cách deal lương: https://devwork.vn/blog/683/nen-deal-luong-net-hay-luong-gross


Hiện tại Devwork có nhiều vị trí cho bạn lựa chọn phù hợp


Devwork
Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
Tối ưu chi phí
Tiết kiệm thời gian
Chất lượng chuyên nghiệp
Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
Hoặc liên hệ với chúng tôi :
Email: hello@devwork.vn

Tag Cloud:

Tác giả: quyenntt

Chia sẻ bài viết

Sao chép đường dẫn

Việc làm tại Devwork

khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Sale Manager

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

SALES STAFF

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Bài viết liên quan

Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm