Ngồi lâu: lợi bất cấp hại cho lập trình viên

ngoi-lau-loi-bat-cap-hai-cho-lap-trinh-vien

Mỗi ngày các lập trình viên đều đối diện với những nguy cơ tiềm ẩn về bệnh tật do ngồi nhiều và làm việc liên tục với máy tính.

Đã là nhân viên IT cùng chung số phận với các dân văn phòng khác, chúng ta đều phải ngồi làm việc rất nhiều. Để mà so ra thì có khi các lập trình viên còn ngồi nhiều hơn 8 tiếng/ngày so với thời gian quy định. Code đêm, fig bug, debug,...hành lên hành xuống.

Lúc còn trẻ, còn khỏe tôi cày game ngoài quán nét nhiều hơn ngồi học, đến khi thấy mình có chút năng khiếu về lập trình và quyết định dấn thân vào lĩnh vực CNTT, tôi nghĩ mớ kinh nghiệm ngồi nét ấy sẽ giúp tôi thích nghi tốt thôi và tìm việc IT dễ dàng. Kỳ thực, 4 năm sinh viên và 2 năm đầu đi làm, tuổi trẻ cho ta rất nhiều nguồn năng lượng: chơi - làm - học. Ngồi đến ê ẩm đứng lên vận động chút là khỏe ngay. Nhưng tôi đã lầm, khi công ty có đợt khám bệnh, hơi phũ phàng nhưng bạn biết không, thanh niên 23 tuổi đầu:

  • Có nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ
  • Có nguy cơ mắc bệnh gout
  • Căng nhất là có nguy cơ bị trĩ

Vẫn biết là dân văn phòng ngồi nhiều, máy tính còn thân hơn cả người yêu hay vợ sẽ có nguy cơ mắc nhiều bệnh nhưng tôi vẫn shock lắm. Đến viện được bác sỹ khai sáng ra nhiều thứ, cũng hơi nhát chết nên tôi cũng thử tìm hiểu thì có đến hàng tá bệnh các ông a!

Tạm thời kể tên các tác hại khôn lường từ việc ngồi nhiều nhé:


Giảm tuổi thọ: Ngồi nhiều đồng nghĩa với thời gian bạn sống bị ngắn lại. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Sydney với 200.000 người trên 45 tuổi, những ai ngồi 11 giờ/ngày sẽ tăng nguy cơ tử vong đến 40% trong vòng 3 năm tới so với những người ngồi ít hơn thời gian đó.


Nguy cơ ung thư ruột kết: Một nghiên cứu công bố trên tờ Journal of Clinical Oncology tiến hành trên 2.000 bệnh nhân mắc chứng ung thư ruột kết cho thấy, những người ngồi ít, hoạt động nhiều có nguy cơ tử vong thấp hơn 28% so với những người chỉ ngồi một chỗ.


Các bệnh về thận: Một khảo sát trên 6.379 người trong độ tuổi từ 40-75 cho kết quả: những ai ngồi nhiều đều có nguy cơ mắc các bệnh về thận cao hơn gấp nhiều lần so với những người ngồi ít, đặc biệt là nữ giới. Phụ nữ ngồi 3 giờ mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh về thận là 30%, trong khi nam giới là 15%.


Tăng nguy cơ tiểu đường và các bệnh tim mạch: Một nghiên cứu chỉ ra rằng trên 63.048 đàn ông trung niên cho kết quả những ai ngồi trên 6 giờ mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch, tiểu đường và ung thư cao hơn nhiều so với những người ngồi ít hơn. Nguyên nhân là do khi ngồi, năng lượng trong cơ thể không có cơ hội chuyển hóa. Thay vào đó, chúng sẽ “lưu trữ” trong cơ thể và về lâu dài, cơ thể có xu hướng kháng insulin, lượng đường trong máu tăng lên... từ đó tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim.


Suy giảm trí nhớ: Những ai ngồi lâu thì trí não của họ sẽ nhanh bị “suy tàn” hơn. Theo một cuộc khảo sát trên 3.500 tình nguyện viên và đều thấy rằng sức khỏe trí tuệ của họ giảm dần. Ngoài ra, việc ngồi nhiều cũng kéo theo nhiều chứng bệnh khác, do đó các bác sĩ khuyên chúng ta nên ngồi ít lại và vận động nhiều hơn.


Các bệnh về mắt: Cái này không cần nói thì thực tế đã chứng minh, 10 ông dev thì có đến 9 ông bốn mắt rồi.


Tạm gác lại những thứ đáng sợ kể trên thì chúng ta rút ra được điều gì?

NGỒI NHIỀU LÀ CÓ BỆNH ĐẤY KHÔNG ĐÙA ĐƯỢC ĐÂU!


Chia sẻ luôn mấy điều bác sỹ dặn tôi:

Luôn ngồi thẳng lưng

Khi ngồi máy tính, nếu ngồi thẳng người sẽ giảm nguy cơ bệnh về khớp xương rất nhiều đấy. Bởi nếu ngồi ngả về trước hoặc về sau đều gây áp lực lên cột sống, cột sống dễ bị cong vẹo, khung xương chậu dễ bị lệch có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của con gái về sau (các nàng tester lưu ý!). Nên sắm 1 chiếc gối dày kê ngay sau thắt lưng để hạn chế bạn tựa lưng quá nhiều vào ghế gây hại sức khỏe bạn nhé.


Vị trí đặt máy phù hợp

Nếu đặt máy tính cao hơn tầm nhìn sẽ khiến cổ bạn lúc nào cũng ngước lên và ngửa ra sau vừa gây mỏi cổ vừa làm chèn ép các dây thần kinh sau gáy. Còn nếu đặt máy ở vị trí quá thấp thì nguy cơ bị tổn thương đốt sống cổ khá cao vì lúc nào bạn cũng phải cúi đầu xuống thấp để nhìn màn hình máy tính. Nên đặt máy tính ngang tầm nhìn hoặc có thể thấp hơn tầm nhìn 1 chút xíu thì mới an toàn cho sức khỏe.


Không ngồi quá lâu

Ngồi quá lâu khiến máu không lưu thông tốt có thể dẫn đến giãn tĩnh mạch chi hoặc gây hội chứng huyết khối trong tĩnh mạch vô cùng nguy hiểm. Ngoài ra, ngồi quá lâu cũng có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh trĩ, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, chùng cơ bụng, tăng kích cỡ vòng 2...Biện pháp khắc phục ngồi quá lâu không khó đâu.Chỉ cần nhớ cứ cách khoảng 30 phút thì nên đứng dậy tại chỗ hoặc rời khỏi ghế vài phút cho máu lưu thông tốt thì sẽ hạn chế nhiều bệnh tật tấn công.


Không ăn vặt

Dân văn phòng rất hay có thói quen ăn vặt, nào thì bim bim, ô mai, hoa, quả... ti tỉ các thể loại, dev thì đỡ hơn một tí. Thế nhưng, bạn nên biết 1 điều là máy tính có nhiệt độ ấm lý tưởng rất phù hợp cho vi khuẩn sinh sôi. Và trong quá trình sử dụng máy tính thì tay bạn bị bám đầy vi khuẩn nên nếu bạn dùng tay cầm thức ăn sẽ vô tình đưa vi khuẩn vào cơ thể nhiều hơn. Hơn nữa, trong lúc ăn, các vụn thức ăn có thể rơi vãi vào bàn phím máy tính tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi hơn nữa nhé.

Do đó, bạn có thể nghỉ giữa buổi để nhâm nhi vài món ngon nhưng trong lúc đang dùng máy tính thì không nên ăn vặt để hạn chế vi khuẩn tấn công.

Cứ để ý mà xem các phím gần ngón tay mà bạn hay nhón đồ ăn nhất bẩn vc (vô cùng) luôn!


Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp được ai đó đang cảm thấy cơ thể mình không ổn, chúng ta phải có sức khỏe tốt để còn cày cuốc trên con đường lập trình gian nan mà thú vị này!


Devwork
Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
Tối ưu chi phí
Tiết kiệm thời gian
Chất lượng chuyên nghiệp
Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
Hoặc liên hệ với chúng tôi :
Email: hello@devwork.vn

Tag Cloud:

Tác giả:

Chia sẻ bài viết

Sao chép đường dẫn

Việc làm tại Devwork

khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Sale Manager

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

SALES STAFF

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Senior Java Engineer

  • Negotiate
  • Hà Nội

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Bài viết liên quan

Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm