Thực lực, mức lương và giá trị của kẻ "bán mình - xin việc"

thuc-luc-muc-luong-va-gia-tri-cua-ke-ban-minh-xin-viec

Xin việc không phải vì yêu thích lĩnh vực các bạn đang theo đuổi, mà đơn giản chỉ vì: Tốt nghiệp - tìm chỗ làm ổn định cho "đúng quy trình" của một đời người.

Tâm lý chung của giới trẻ khi đang là sinh viên năm cuối muốn tìm kiếm việc làm thường khá “ngã cây”:

·        Xin việc không phải vì yêu thích lĩnh vực các bạn đang theo đuổi, mà đơn giản chỉ vì: Tốt nghiệp - tìm chỗ làm ổn định cho "đúng quy trình" của một đời người.

·        Đi làm lúc này giống như khoảng thời gian lấp chỗ trống để tránh né số phận thất nghiệp.

·        Không đầu tư, không tìm hiểu kỹ càng, thái độ không hiểu mình, không hiểu người, mơ hồ về yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Với tâm lý chung như vậy, vô tình các bạn biến công ty của người ta thành cái chợ: Thích thì đến, không thích thì đi. Công ty hàng trăm, hàng nghìn nhân viên, ai cũng à uôm, nghiệp dư như bạn thì thử hỏi công ty ấy sẽ đi về đâu? Rõ ràng với tâm lý như vậy, các nhà tuyển dụng sẽ khá “e dè” với lứa nhân viên này, đặc biệt khi tuyển nhân viên IT.

Đặt vấn đề mức lương "trên trời" bằng người ta cật lực phấn đấu tới 5 - 10 năm. Bạn quên mất một điều: tòa lâu đài được xây dựng từ những viên gạch nhỏ, giấc mơ lớn bắt đầu từ những ý tưởng nhỏ.

Walt Disney – Đồng sáng lập The Walt Disney Company đã từng nói“Cách để bắt đầu mọi thứ chính là ngừng nói và hãy làm đi”. Bạn cần là học cật lực, tạo nội hàm cho mình gồm có: kiến thức, kĩ năng, thái độ, khí chất. Hãy thể hiện khả năng của bạn để người ta phải hiểu rõ giá trị của bạn, bạn xứng đáng với mức lương bao nhiêu thì cho họ biết đúng giá của bạn. Đằng sau thành công bao giờ cũng có bóng dáng của lao động, không thể có con đường nào khác.

Dưới đây là 6 lời khuyên đúc rút cho những người trẻ đang bắt đầu tìm kiếm cơ hội, tìm việc IT chuyên nghiệp trong môi trường chuyên nghiệp.


1. Tập làm những việc mà bạn cho rằng dễ, chưa xứng với "vị thế bằng cấp" của mình

·        Đừng nề hà, đừng cảm thấy khó chịu khi được giao làm những công việc dễ hơn năng lực của bạn. Bạn được tuyển dụng vào làm một kỹ sư phần mềm nhưng chị kế toán nhờ bạn bấm lại dây mạng hay bạn được tuyển dụng làm chuyên viên content marketing nhưng chị lãnh đạo nói bạn đi tổng hợp các website trong ngành ô tô, độ khó không có chỉ tốn nhiều thời gian...

·        Đôi khi những công việc như vậy giúp chúng ta rèn luyện tính kiên nhẫn và đôi tay của một người thợ. Sau này, "lỡ" trở thành lãnh đạo bạn sẽ thấy rằng kỹ năng đó là cần thiết.


2. Đặt một mục tiêu ngắn, trung hạn vô cùng nhỏ

·        Những mục tiêu nhỏ và trong khả năng thực hiện, ví dụ: tự mua được chiếc máy tính, được đi ra nước ngoài du lịch/công tác... Khi thực hiện được những mục tiêu nhỏ đó, bạn sẽ có động lực để thực hiện những dự định khác, to lớn hơn.

·        Phần lớn nhiều người trẻ đều nghĩ rằng với mức lương của mình hiện tại thì chắc "ba đời" không mua nổi một ngôi nhà, vậy nên không cần phải tiết kiệm. Điều đó vừa đúng vừa không đúng. Đúng ở yếu tố số học. Nhưng lại chưa đúng ở điểm bạn chưa biết dùng hàm số mũ và chưa tính được giá trị thặng dư theo năm tháng.

·        Mới đi làm tất nhiên không mua được nhà. Nhưng có thể mua được những thứ đơn giản hơn nếu bạn có kế hoạch, dám lập kế hoạch để hướng tới mục tiêu đó. Biết đặt ra những mục tiêu ngắn hạn, hoàn thành nhiều mục tiêu nhỏ thì mục tiêu to sẽ tự hoàn thành.

Tôi nhớ rằng mục tiêu nhỏ đầu tiên của mình từ khi bắt đầu kiếm được tiền bằng việc đi làm thêm là có đủ tiền để mua quà sinh nhật cho mẹ và em gái.


3. Khi đi xin việc, đừng hỏi tôi sẽ được trả bao nhiêu mà hỏi tôi sẽ được làm việc với ai và được làm công việc gì

Đề nghị lương cao không sai. Nhưng nó không nên là điều kiện tiên quyết. Những năm đầu, các bạn nên đặt yếu tố học hỏi, tích luỹ kiến thức, cơ hội thăng tiến lên trên hết. Đừng hi vọng rằng sau 3 năm bạn sẽ thành người giàu có từ lương mình nhận được. Mà hãy hi vọng sau 3 năm bạn sẽ là người có chuyên môn uyên bác từ công việc bạn được làm.


4. Đọc nhiều, tìm hiểu, hoàn thiện các kỹ năng

·        Đừng dành thời gian đọc những tin tức vô bổ, vừa mất thời gian vừa đem lại năng lượng không tốt. Thay vì đó, hãy cố gắng trở thành một người toàn diện hơn bằng cách đọc, tìm hiểu nhiều thông tin hữu ích, hoàn thiện các kỹ năng còn yếu và phát triển thêm kỹ năng ở các lĩnh vực mới.

·        Hãy gắng cải thiện trình độ thông thạo khi làm việc với văn bản, kỹ năng thuyết trình trước đám đông, kỹ năng phân tích dữ liệu, không ngừng đưa ra các ý tưởng sáng tạo và khả thi.

·        Nên nhớ, môi trường đại học dạy bạn nhiều điều, nhưng việc học tập sẽ là không bao giờ kết thúc. Trong suốt sự nghiệp của mình, bạn cần phải có được và phát triển những kỹ năng nhất định.


5. Làm những công việc mà bạn chưa từng được đào tạo hay hiểu biết

Các bạn nhìn mà xem, rất nhiều người đã thành công với ngành nghề chả liên quan gì đến tấm bằng đại học của mình. Tôi là một người cực kỳ may mắn khi đến tận bây giờ vẫn được làm công việc về IT mà mình được đào tạo. Nhưng phần lớn không được may mắn như thế. Công việc từ những môn "trái ngành" cho bạn sự trải nghiệm phong phú, kinh nghiệm và sự hiểu biết rộng hơn. Những người làm được việc trái nghề cũng là người có khả năng thích ứng, năng lực sinh tồn cao hơn bình thường. Và bất kỳ ai đam mê lập trình đều có thể dễ dàng chọn việc IT phù hợp nếu đủ đam mê theo nghiệp.


Devwork
Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
Tối ưu chi phí
Tiết kiệm thời gian
Chất lượng chuyên nghiệp
Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
Hoặc liên hệ với chúng tôi :
Email: hello@devwork.vn

Tag Cloud:

Tác giả:

Chia sẻ bài viết

Sao chép đường dẫn

Việc làm tại Devwork

khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

Sale Manager

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

SALES STAFF

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Bài viết liên quan

Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm