Đo mức lương lập trình viên Việt Nam hiện nay

Phụ lục
do-muc-luong-lap-trinh-vien-viet-nam-hien-nay

Theo như dự báo của các chuyên gia thì tới năm 2020 thị trường Việt Nam sẽ cần 500.000 nhân viên lập trình, trong khi đó hiện tại chỉ có khoảng hơn 200.000 nhân viên lập trình có trình độ đủ đáp ứng nhu cầu công việc.

Hiện nay thị trường công nghệ Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh trong vài năm trở lại đây. Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho những công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới với những ưu điểm như giá rẻ và trình độ tương đối và đây được đánh giá là ngành mũi nhọn.Tìm việc IT ngày càng trở nên lý tưởng đối với đội ngũ lao động Việt Nam.

Theo như dự báo của các chuyên gia thì tới năm 2020 thị trường Việt Nam sẽ cần 500.000 nhân viên lập trình, trong khi đó hiện tại chỉ có khoảng hơn 200.000 nhân viên lập trình có trình độ đủ đáp ứng nhu cầu công việc. Như vậy trong thời gian tới thị trường Việt Nam sẽ thiếu hụt một số lượng lớn lập trình viên có năng lực chuyên môn.

Đối với những lập trình viên mới tốt nghiệp ra trường thì mức lương đó là vấn đề không quá quan tâm lớn.Trong giai đoạn đầu này thì kiến thức và kinh nghiệm chưa thực sự nhiều và đang là giai đoạn để tích luỹ thêm kiến thức cũng như kỹ năng nghề nghiệp! Tuy nhiên mức lương cũng là một vấn đề quan trọng để giúp các nhân viên IT có động lực và phấn đấu hơn nữa cho mục tiêu tương lai cũng như trong công việc của mình.

Khác với các ngành nghề khác, tốc độ thay đổi về công nghệ và kỹ thuật của ngành công nghệ thông tin là rất nhanh. Điều đó đòi hỏi các lập trình viên phải luôn đổi mới, sẵn sàng tiếp thu các công nghệ mới nhất và tiên tiến để áp dụng trong công việc.

Mức lương của các lập trình viên mới ra trường hiện nay?

Theo công bố của trường đại học CNTT hàng đầu tại Việt Nam thì mức lương khởi điểm của sinh viên mới ra trường khoảng 8.3 triệu đồng/tháng. Mức lương của lập trình viên từ mới ra trường (chưa có kinh nghiệm) đến có kinh nghiệm trong các công ty trước khi ra trường vào khoảng từ trên 5 triệu đồng đến dưới 12 triệu đồng. (nguồn thống kê từ Internet) Mức lương này phụ thuộc lớn vào kinh nghiệm và khả năng làm việc của mỗi lập trình viên.

Chênh lệch mức lương của các lập trình viên?

Mức lương của lập trình viên phụ thuộc vào trình độ kỹ thuật và năng lực của mỗi người.

  • Đối với các lập trình viên mới ra trường & junior level, mức lương khoảng 5-8 triệu/tháng.
  • Đối với các lập trình viên có kinh nghiệm, senior level từ 3-5 năm thì mức lương trung bình khoảng 15-20 triệu/tháng.
  • Đối với các lập trình viên có kim nghiệm lâu từ 5-7 năm, trung bình khoảng 20-30 triệu/tháng.
  • Trên 7 năm, con số này dao động khá nhiều, và tuỳ vào tố chất và năng lực phát triển các hướng lâu dài của mỗi lập trình viên (thống kê qua Vietnamworks năm 2017).

Cũng có khá nhiều các công ty IT lớn tuyển dụng Junioir với mức lương hấp dẫn nếu khả năng bắt nhịp tiến độ công việc nhanh.

Mức lương của lập trình viên phụ thuộc các yếu tố nào?

Mức lương của lập trình viên không những phụ thuộc vào vào trình độ kỹ thuật và năng lực của mỗi người **mà nó còn phụ thuộc một số yếu tố.

  • Mức lương phụ thuộc vào ngôn ngữ lập trình. Tuỳ theo ngôn ngữ lập trình mà mức lương dành cho các lập trình viên khác nhau. Ví dụ lương của các lập trình viên sử dụng các ngôn ngữ dùng cho backend (PHP, Java,…) thường có lương cao hơn các lập trình viên Frontend (HTML, CSS,…). Các bạn có thể xem TOP các ngôn ngữ lập trình phổ biến để có thể lựa chọn ngôn ngữ phù hợp với mình nhất.
  • Mức lương phụ thuộc vào công ty đang làm. Mức lương của bạn cũng phụ thuộc khá nhiều vào công ty nơi bạn đang làm việc, chế độ đãi ngộ của công ty. Thông thường các công ty nước ngoài sẽ có chế độ đãi ngộ cho nhân viên tốt hơn các công ty Việt Nam.
  • Mức lương phụ thuộc vào địa phương, thành phố. Tuỳ theo mức sống ở mỗi nơi thì mức lương của lập trình viên cũng khác nhau.

Lập trình viên phải làm gì để có mức lương cao hơn?

So với các ngành nghề khác thì mức lương khởi điểm của lập trình viên là khá hơn ở thời điểm ban đầu. Tuy nhiên về sau thì tốc độ tăng sẽ chậm lại và ít có đột biến và chu kì tăng lương thường tính theo năm.

Hầu hết để có những thay đổi lớn về lương các lập trình viên thường lựa chọn thay đổi công ty làm việc. Đây là tình huống xảy ra phổ biến nhất nhưng bạn cũng nên cân nhắc trước khi thực hiện. Cần đưa ra tiêu chí xem có thực sự nên nhảy việc hay không như khả năng phát triển tương lai, môi trường làm việc,… ngoài vấn đề chính là tiền lương.

Để tăng mức lương và thu nhập một các hợp lý và chắc chắn bạn nên nâng cao kiến thức của mình: không chỉ đơn giản là lập trình nữa bạn cần có các kĩ năng khác về:

  • OS, Database, Server,… các kĩ năng về phân tích yêu cầu khách hàng và báo cáo,…
  • Luôn luôn tìm hiểu các công nghệ mới để áp dụng.
  • Nâng cao khả năng trình độ về ngoại ngữ hơn nữa.
  • Trau dồi thêm các kỹ năng về quản lý. -…

Lập trình viên có thể kiếm thêm thu nhập từ nguồn khác

Ngoài mức lương là nguồn thu nhập chính từ công ty bạn đang làm. Chúng ta có thể kiếm thêm thu nhập từ nhiều nguồn khác nhau như nhận thêm các dự án ngoài của riêng mình, làm freelancer. Nếu bạn có trình độ cao, khả năng quản lý các bạn có thể tự mở công ty cho riêng mình, startup cũng đang là xu hướng hiện nay trong ngành CNTT. Quan trọng nhất vẫn là bạn cần đặt ra mục tiêu cho phù hợp với mình và thực hiện tốt nhất có thể. Kỳ thực cuộc sống vốn không có giới hạn, chỉ có bạn tự đặt ra giới hạn cho bản thân mình thôi. Như vậy thông qua bài viết hy vọng đã giúp các bạn phần nào có cái nhìn tổng quan hơn về mức lương của ngành lập trình và có những mục tiêu dự định cho riêng mình trong tương lai để việc tìm được việc làm IT hấp dẫn!

Devwork
Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
Tối ưu chi phí
Tiết kiệm thời gian
Chất lượng chuyên nghiệp
Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
Hoặc liên hệ với chúng tôi :
Email: hello@devwork.vn

Tag Cloud:

Tác giả: quyenntt

Chia sẻ bài viết

Sao chép đường dẫn

Việc làm tại Devwork

khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

Sale Manager

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

SALES STAFF

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Bài viết liên quan

Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm