8 điều nên nhớ khi làm việc với các headhunter và nhà tuyển dụng IT

8-dieu-nen-nho-khi-lam-viec-voi-cac-headhunter-va-nha-tuyen-dung-it

Bạn có đang quan niệm sai lầm phổ biến về làm việc với headhunter, nhà tuyển dụng thì hãy đọc bài viết này!

Có một quan niệm sai lầm phổ biến về làm việc với headhunter, nhà tuyển dụng và các công ty chuyên về tuyển dụng IT: trong khi các nhà tuyển dụng CNTT có thể là những người giúp kết nối các lập trình viên tài năng với những công ty phù hợp, họ vẫn chỉ là làm việc cho những công ty đó chứ không phải là cho bạn, người đang tìm kiếm việc làm.


Đầu tiên, hãy tránh xa các công ty tuyển dụng có tính phí xin việc, bởi vì những nhà tuyển dụng đã được trả một tỷ lệ phần trăm hoa hồng khi giới thiệu ứng cử viên sáng giá thành công. Ngoài ra, các headhunter thường đảm nhiệm vai trò tư vấn với một mức hoa hồng nhất định, do đó có thể nói những agency tuyển dụng đều đã có thu được lợi nhuận miễn họ có thể kết nối thành công nhân lực thích hợp cho các công ty thuê họ.

Dưới đây là 8 mẹo sẽ giúp bạn có thể làm việc dễ dàng hơn với những nhà tuyển dụng


1.      Hãy biết chọn lọc, nhưng luôn sẵn sàng với cơ hội mới

-         Hãy cẩn thận và chọn lọc nhà tuyển dụng phù hợp, và lịch sự từ chối làm việc với những nhà tuyển dụng không đáng tin cậy hoặc không phù hợp với trường hợp của bạn.

-         Một trong những cách tốt nhất để tìm một nhà tuyển dụng uy tín, là thông qua mạng lưới người quen biết.


2.      Luôn sẵn sàng nhận các cuộc gọi

Đôi khi các nhà tuyển dụng sẽ là những người chủ động và bạn nên luôn sẵn sàng nhận các cuộc gọi đó.


3.      Hãy trung thực

-         Hãy chắc chắn rằng bạn trung thực với nhà tuyển dụng về mục tiêu công việc, kinh nghiệm làm việc, mức lương mong muốn, sở thích và các chi tiết khác.

-         Với các chuyên gia tuyển dụng cho công ty mình, họ có động lực khác để chấp nhận một mức lương cao hơn cho bạn, bằng cách giao những công việc tương xứng với mức lương”


4.      Không bao giờ trả tiền cho bất cứ khoản phí nào

Không bao giờ trả bất kỳ loại “phí đăng ký” hoặc bất kỳ khoản tiền nào khác cho bất kỳ thứ gì trong toàn bộ quá trình tuyển dụng! Tất cả các khoản phí của công ty tìm kiếm phải được trả bởi phía thuê họ.


5.      Đặt câu hỏi phù hợp

-         Khi phỏng vấn, hãy đảm bảo rằng công việc chính xác là những gì mà nhà tuyển dụng mô tả. Bạn không muốn bị bỡ ngỡ vào những tuần làm việc mới với trách nhiệm và nghĩa vụ mà bạn chưa chuẩn bị.

-         Bạn nên đặt câu hỏi không chỉ về vai trò, lợi ích, đặc quyền và mức lương mà còn đào sâu hơn một chút để hiểu đầy đủ bối cảnh xung quanh và các thông tin nổi bật khác. Một số câu hỏi bạn nên hỏi bao gồm:

·        Tại sao lại công ty lại chọn bạn: “Tìm hiểu lý do tại sao một nhà tuyển dụng chọn liên lạc với bạn có thể giúp ta hiểu rõ hơn về cơ hội của bản thân trong việc ứng tuyển vào vai trò đó. “câu hỏi sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về lý do tại sao họ nghĩ bạn phù hợp với công ty ”.

·        Thông tin của bạn đã được tìm thấy ở đâu: Câu trả lời cho câu hỏi này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về cách hiệu quả trong đăng tải công việc của bạn. Họ có tìm thấy bạn qua LinkedIn không? hay qua người quen?

·        Đã có bao nhiêu người ứng tuyển vị trí này? Các chuyên gia công nghệ nên luôn hỏi liệu nhà tuyển dụng có làm việc thay mặt cho công ty không và liệu họ có từng tuyển thành công ai vào vị trí tương tự chưa? Nếu đã từng làm việc với nhau, nhà tuyển dụng sẽ có được thông tin tốt hơn về văn hóa và quá trình phỏng vấn của công ty đó.

·        Tại sao công ty tuyển dụng vị trí này? Biết lý do tại sao công ty đang kiếm một người nào đó có thể giúp bạn tận dụng tốt lý lịch của mình và giúp trực tiếp chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn được chu đáo hơn. Nó cũng có thể cho bạn biết nhiều thông tin có giá trị về công ty, phong cách quản lý và triển vọng cho sự phát triển nghề nghiệp. Đây có phải là vị trí mới không? Điều gì đã xảy ra với người cũ? Những cơ hội thăng tiến nếu tôi thành công trong vai trò này là gì? Những câu hỏi này sẽ giúp bạn xây dựng một chiến lược tốt hơn để có thể thành công trong việc ứng tuyển vào vị trí đó.

Ngoài ra, bạn nên yêu cầu bất kỳ hoặc tất cả những điều sau đây trước khi bạn đồng ý cho phép một nhà tuyển dụng giới thiệu bạn với bất kì công ty nào:

·        Cho tôi biết về các công ty và vị trí mà anh/chị sẽ đề xuất với tôi. Cơ hội hấp dẫn ở đây là gì?

·        Làm thế nào anh/chị lại có kết nối với công ty này?

·        Thời gian tuyển dụng là bao lâu?

·        Những gì anh/chị có thể cho tôi biết về team và người quản lý tôi sẽ làm việc cùng?

·        Tôi có thể mong đợi điều gì trong quá trình phỏng vấn?


6.      Yêu cầu sự tôn trọng và giao tiếp rõ ràng

-         Hãy nhớ rằng bạn là nguồn thu nhập của nhà tuyển dụng, ngay cả khi bạn đòi hỏi phải lịch sự và tôn trọng HR cũng như đưa ra câu trả lời trung thực và nhanh chóng. Hãy kiên trì nhưng cũng nhớ rằng, bạn không phải là khách hàng duy nhất của nhà tuyển dụng.

-         Một quan niệm sai lầm phổ biến là, khi các nhà tuyển dụng nhận được yêu cầu tìm kiếm ứng viên họ mới xem xét các hồ sơ ứng viên đã có trong hệ thống của mình. Điều này làm nhiều người không nhận ra được tầm quan trọng của việc giữ liên lạc thường xuyên.


7.      Bắt tay với nhiều nhà tuyển dụng khác nhau

-         Không ký bất kỳ hợp đồng hoặc thực hiện bất kỳ thỏa thuận nào bắt buộc bạn làm việc chỉ với với một nhà tuyển dụng duy nhất, vì điều đó sẽ làm giảm cơ hội tìm kiếm công việc tốt của bạn.

-         Đôi khi tôi nghe nói về các công ty và nhà tuyển dụng yêu cầu người tìm việc ký một thỏa thuận độc quyền. Điều đó là không thể chấp nhận được.


8.      Duy trì quyền kiểm soát

-         Bạn nên đảm nhận vai trò giám sát tương tự với các nhà tuyển dụng. Hãy đảm bảo hồ sơ của bạn được gửi bởi nhà tuyển dụng tiềm năng nào vì thông thường các công ty sẽ loại những ứng cử viên có hồ sơ nhận được từ nhiều nguồn khác nhau để tránh bị vướng vào cuộc chiến giữa các nhà tuyển dụng.

-         Ngoài ra, bạn muốn chắc chắn rằng nhà tuyển dụng không chỉnh sửa hồ sơ của bạn hoặc bất kỳ tài liệu nào khác mà không có sự cho phép. Một lần nữa, đây là chìa khóa để duy trì sự kiểm soát và trách nhiệm cho con đường nghề nghiệp của riêng bạn. Nếu bạn cảm thấy hồ sơ của mình có thể đã bị thay đổi, bạn nên xem xét tìm kiếm một headhunter khác.


-         Một điều khác mà bạn không muốn dựa vào nhà tuyển dụng là thương lượng lương. Bạn phải tự mình tiến hành các cuộc đàm phán, hoặc ít nhất là tích cực tham gia vào quá trình đàm phán. Mức lương trên các mẩu tin tuyển dụng không phải là con số cố định đâu!


Devwork
Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
Tối ưu chi phí
Tiết kiệm thời gian
Chất lượng chuyên nghiệp
Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
Hoặc liên hệ với chúng tôi :
Email: hello@devwork.vn

Tag Cloud:

Tác giả:

Chia sẻ bài viết

Sao chép đường dẫn

Việc làm tại Devwork

khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

Sale Manager

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

SALES STAFF

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Bài viết liên quan

Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm