7 kiểu developer hiện nay: bạn là ai trong số đó? (Phần I)

7-kieu-developer-hien-nay-ban-la-ai-trong-so-do-phan-i

Bạn sẽ là ai trong số 7 kiểu người này. Cùng Devwork khám phá ngay thôi!

Máy tính nói chung và lập trình nói riêng hiện nay có rất nhiều con đường để học hỏi, tìm hiểu kiến thức. Tùy vào cách mà bạn tiếp cận với lập trình và nỗ lực bản thân của bạn mà đích đến của bạn sẽ rất khác nhau. Trở thành một nhân viên IT thường thường hay trở thành một lập trình viên siêu đẳng được các nhà tuyển dụng ao ước mỗi khi đăng tin tuyển dụng.


Devwork tự “mạn phép" liệt kê ra 7 kiểu developer điển hình trong môi trường làm việc hiện nay. Bạn hãy thử tìm ra xem mình là ai, và muốn là ai trong số đó?


1.      Ve chai tái chế:

Đặc điểm của kiểu developer này là họ sẽ làm bất cứ gì cần thiết để hoàn thành công việc bằng kinh nghiệm và kĩ năng của mình, dù chúng có hạn chế đi chăng nữa.

Ví dụ: một developer kiểu “ve chai" này sẽ hoàn thành nhiệm vụ bằng cách “nhặt nhạnh" các phần mềm nguồn mở hay các công cụ hỗ trợ (miễn phí) khác. Tài sản giá trị nhất của anh ta là luôn sẵn lòng tìm kiếm học hỏi, nghiên cứu xem cần gì để hoàn thành công việc và khả năng “hấp thụ” kiến thức cao. Tính tháo vát của anh ta cũng thường rất cao để có thể làm việc với bất cứ gì có thể dùng cho công việc.

Khách hàng: nghe có vẻ tốt đấy, nhưng không phải khách hàng nào cũng sẽ thích cách làm việc này. Với những khách hàng có hiểu biết hạn chế, họ sẽ khen ngợi và chấp nhận sản phẩm của anh ta đấy. Nhưng có một sự thực là anh ta sử dụng các công cụ có sẵn để tạo nên một sản phẩm “trông có vẻ mới lạ" với khách hàng, chứ anh ta không thực sự phát triển toàn bộ. Với lượng công cụ miễn phí lớn như hiện nay, những gì developer kiểu này mang lại không còn gây ấn tượng mấy.

Sản phẩm: nếu là front-end developer, một sản phẩm website responsive với CSS thuần chắc chắn sẽ ấn tượng hơn nhiều một sản phẩm tương tự sử dụng Bootstrap hay W3CSS chứ, phải không? “Ve chai tái chế” nghe có vẻ dễ dại nhưng họ rất để kỹ các thông tin tuyển dụng việc làm IT, họ “săn” những nơi an toàn cho sự nghiệp của bản thân

2.      Ông già từng trải:

Kiểu developer này chắc chắn không phải là kiểu nổi loạn trong ngành công nghiệp năng động và sáng tạo này, nhưng những gì anh ta mang lại cũng đầy giá trị : lượng kiến thức và kinh nghiệm khổng lồ. Trông anh ta có vẻ như:

·        Một kẻ lỗi thời, không có khả năng sử dụng các công cụ cũng như công nghệ mới

·        Không phải là kẻ nhanh nhất hay hiểu về những công nghệ mới

Thực tế anh ta là:

ü Một nhà thông thái từng trải, anh ta hiểu rõ những yếu tố cơ bản của việc phát triển phần mềm

ü Như câu chuyện rùa chạy đua thắng thỏ, anh ta luôn mang lại giá trị ổn định như anh ta vẫn làm từ đầu tới cuối.

Kiểu developer này là minh chứng cho sự tồn tại của phong cách code thế hệ trước - rằng chúng vẫn tồn tại và vẫn còn giá trị. Anh ta có thể không phải là kẻ làm nên những thay đổi bước ngoặt, nhưng có thể là chỗ dựa trong nhiều tình huống khó khăn khi câu chuyện debug trở về với những điều cơ bản.

3.      Kẻ đam mê hạng nặng:

Workaholic (kẻ cuồng làm việc) không đủ để miêu tả về loại developer này, mà lập trình là lẽ sống của anh ta. Developer thuộc loại này thường làm việc trên cả mong đợi từ cấp trên hay khách hàng và tất nhiên luôn có niềm tự hào với sản phẩm của mình.

ü Dành cả giờ nghỉ trưa để làm việc

ü Hoàn thành dự án trước deadline

ü Làm việc overtime hay tại nhà

ü Đọc sách, báo, tài liệu để phát triển kĩ năng của mình vào thời gian rảnh rỗi hiếm hoi

Kẻ cuồng tín này có mối quan tâm chính dành cho việc phát triển phần mềm, anh ta là một kẻ hướng nội, và thế giới code dường như là nơi anh ta cảm thấy an toàn thoải mái nhất. Việc code làm anh ta thấy mãn nguyện chứ không bao giờ làm anh ta chán nản. Tất nhiên, với những khả năng như vậy, kiểu developer này hợp với vai trò “ong thợ" hơn là con ong chúa lãnh đạo.


Bạn đã nhận diện mình là ai trong bộ sưu tập các kiểu lập trình viên trên chưa? Nếu chưa thì không sao, hãy đón chờ phần II, biết đâu những nhân tố bỉ ẩn lại nằm phía sau trong thế giới CNTT đầy màu sắc này. Theo dõi các bài viết của Devwork thường xuyên nhé!

Devwork
Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
Tối ưu chi phí
Tiết kiệm thời gian
Chất lượng chuyên nghiệp
Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
Hoặc liên hệ với chúng tôi :
Email: hello@devwork.vn

Tag Cloud:

Tác giả: hieu

Chia sẻ bài viết

Sao chép đường dẫn

Việc làm tại Devwork

khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Sale Manager

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

SALES STAFF

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Senior Java Engineer

  • Negotiate
  • Hà Nội

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Bài viết liên quan

Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm